ว่าที่ สว. ส่อวืดเก้าอี้เพียบ หลังชาวเน็ตขุดเจอพ้นตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นไม่ถึง 5 ปี

ว่าที่ สว. ส่อวืดเก้าอี้เพียบ หลังชาวเน็ตขุดเจอพ้นตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นไม่ถึง 5 ปี

View icon 229
วันที่ 29 มิ.ย. 2567 | 13.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ว่าที่ สว. ลุ้นหนัก หลังชาวเน็ตยกคำสั่งศาลฏีกา อ้างพ้นตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นไม่ถึง 5 ปี ขาดคุณสมบัตินั่งเก้าอี้ สว.ไม่ได้

จากกรณีที่ชาวเน็ตสืบค้นประวัติ น.ส.คอดียะฮ์ ทรงงาม ว่าที่ สว. จากกลุ่ม 18  พบว่า เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายก อบจ.อ่างทอง และ นางสาวปุณณภา จินดาพงษ์ ว่าที่ สว. จากกลุ่ม 12 เคยดำรงตำแหน่ง สมาชิก อบจ.เลยนั้น

ล่าสุด (29มิ.ย.67) นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ได้เข้าไปแสดงความเห็นสั้นว่า “อ้าว” ในโพสต์ของผู้ใช้บัญชีแอปพลิเคชันเอ็กซ์รายหนึ่ง ที่นำคำสั่งศาลฎีกา คดีหมายเลขแดงที่ ลต สว 243/2567 ซึ่งระบุว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 1 บัญญัติว่า ผู้สมัครต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้ (1 ...(24) เป็นหรือเคยเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เว้นแต่ได้พ้นจากการเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปีนับถึงวันสมัครรับเลือก จึงเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561มาตรา 14 (24)

นอกจากนี้ ยังได้โพสต์บทลงโทษตามมาตรา 74 ที่ระบุว่า  ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกไม่ว่าเพราะเหตุใดได้สมัครรับเลือก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และ ปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท  และ ให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรค 1 เป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่งดังกล่าวให้แก่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง