นักบิน 2 สายการ ตัดสินใจบินไปลงที่ สนามบินหาดใหญ่ หลังสนามบินตรัง ฝนตกหนัก

นักบิน 2 สายการ ตัดสินใจบินไปลงที่ สนามบินหาดใหญ่ หลังสนามบินตรัง ฝนตกหนัก

View icon 78
วันที่ 30 มิ.ย. 2567 | 08.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ช้าแต่ชัวร์ วานนี้ จ.ตรัง ฝนตกหนัก เครื่องบินลงจอดไม่ได้  นักบิน 2 สายการ ตัดสินใจบินไปลงที่ สนามบินหาดใหญ่ เพื่อรอสภาพอากาศและเติมน้ำมันเชื้อเพลิง สุดท้าย พาผู้โดยสารบินกลับ จ.ตรังได้อย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น.ที่ท่าอากาศยานตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง สายการบินไทยไลออนแอร์ บินมาจากสนามบินดอนเมือง-ตรัง เครื่องจะลงจอดในเวลา 16.50 น และสายการบินไทยแอร์เอเชีย FD3245 เครื่องจะลงจอดเวลา 18.05 น แต่เกิดฝนตกหนักที่สนามบินตรัง ตั้งแต่เวลา 16.10 น.เมื่อเครื่องบินเที่ยวบิน LS826 ดอนเมือง-ตรัง  ถึงสนามบินตรังสภาพอากาศฝนตกหนัก สภาพอากาศปิด นักบินมองไม่เห็นรันเวย์สนามบิน จึงทำการบินวน 10 นาที ก่อนที่นักบินจะทำการยกเลิกการลงจอดสนามบินตรัง และนำเครื่องไปลงจอดท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่

พร้อมทั้งเติมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อรอสภาพอากาศให้ดีก่อนที่จะนำเครื่องลงมาจอดสนามบินตรังอีกครั้ง ส่วนในเวลา 18.05 น.เที่ยวบิน FD3245 ไทยแอร์เอเชีย ดอนเมือง-ตรัง  เครื่องมาถึงสนามบินตรังฝนยังตกหนักนักบินมองไม่เห็นสนามบินเช่นกันนักบินจึงตัดสินใจนำเครื่องบินไปลงจอดเพื่อรอสภาพอากาศและเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ที่สนามบินนานาชาติหาดใหญ่เช่นกัน ต่อมาเวลา 18.40 น.สภาพอากาศเปิด นักบินทั้ง 2 สายการบินก็นำเครื่องบินลงจอดสนามบินตรังได้สำเร็จ  และในเวลา 18.50 น  สายการบินที่ 3 สายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD598 ก็เดินทางมาจากดอนเมืองถึงสนามบินตรังก็ลงจอดได้สำเร็จเพราะฝนหยุดตก โดยที่นักบินของนกแอร์เช็คสภาพอากาศสนามบินตรัง ทราบว่าฝนตกหนักสภาพอากาศปิด จึงไม่ทำการบินตามเวลา เมื่อฝนหยุดตกจึงนำเครื่องมาจากดอนเมืองลงสนามบินตรังสำเร็จ

สำหรับท่าอากาศยานตรังบในขณะนี้มีการก่อสร้างขยายรันเวย์หรือทางวิ่งเรื่องบิน ทำให้ไม่มีเครื่องนำร่องเครื่องบินหรือเครื่องช่วยทำการบิน ดังนั้นนักบินทุกสายการบินที่ทำการบินมาสนามบินตรัง จะต้องใช้สายตาดูสนามบินตรังก่อนที่จะลงจอด ไม่มีเครื่องช่วยนักบินหรือเครื่องนำร่องการบิน ดังนั้นหากฝนตกหนักและสภาพอากาศปิด นักบินจะไม่ทำการการลงจอด แต่จะนำเครื่องไปลงจอดเพื่อดูสภาพอากาศที่สนามบิน นานาชาติหาดใหญ่ และสนามบินนานานชาติกระบี่ เสมอมา

ซึ่งตามแผนการก่อสร้างขยายทางวิ่งเครื่องบินจะแล้วเสร็จตามสัญญา ต้นเดือนมกราคม 2568นี้ จากสภาพการก่อสร้างดำเนินงานล่าช้ากว่าแผนจึงมีการปรับแผนอยู่บ่อยครั้ง เพราะประสบปัญหาหลายอย่าง ทั้งเครื่องการก่อสร้างล่าช้า เพราะฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดตรัง การเวนคืนที่ดินล่าช้า ทำให้การก่อสร้างขยายทางวิ่งเครื่องบินหรือรัยเวย์ล่าสุด งบประมาณ 1,800ล้านบาท ขยายความยาวทางวิ่งเป็น 2990เมตร กว้าง 45 เมตร พร้อมเครื่องนำร่องเพื่อช่วยนักบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง