นักเคลื่อนไหวฝรั่งเศส เปลือยกายประท้วงต่อต้านกลุ่มขวาจัด

View icon 63
วันที่ 30 มิ.ย. 2567 | 18.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้ประท้วงชาวฝรั่งเศส เปลือยกายต่อต้านฝ่ายขวาจัด ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดในวันนี้ ขณะที่ชาวฝรั่งเศสทั่วโลกออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งรอบแรกกันแล้ว

เมื่อวานนี้ นักเคลื่อนไหวหญิงจากกลุ่มฟีเมน (FEMEN) ในฝรั่งเศส ออกมารวมตัวประท้วงด้วยการเปลือยกายท่อนบน หน้าหอไอเฟล ใจกลางกรุงปารีส เพื่อต่อต้านกลุ่มขวาจัด หรือ พรรคเนชันแนล แรลลี (National Rally) ของนางมารีน เลอปอง โดยผู้ประท้วงยังได้นำไม้ถูกพื้นและฟองน้ำมาถูบริเวณจัตุรัสหน้าหอไอเฟล เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วย ก่อนที่ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจะขอตรวจบัตรประชาชนของผู้ประท้วง แต่ไม่มีการจับกุมตัวแต่อย่างใด

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นก่อนการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศส จำนวน 577 ที่นั่ง ที่จัดขึ้นในรอบแรกในวันนี้ โดยโพลสำรวจ เผยว่า พรรคเนชันแนล แรลลี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายอนุรักษนิยม จะสามารถคว้าคะแนนเสียงได้มากที่สุดถึง 36 เปอร์เซ็นต์ ส่วนพรรคเรอเนซองส์ ของ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง คาดว่า จะคว้าคะแนนเสียงได้เพียง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหากพรรคเนชันแนล แรลลี เป็นผู้ชนะจะเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ฝรั่งเศสจะมีรัฐบาลฝ่ายขวาจัดนับตั้งแต่ที่ฝรั่งเศสถูกควบคุมโดยกองทัพนาซีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะเดียวกัน ชาวฝรั่งเศส ที่อาศัยอยู่ในดินแดนโพ้นทะเล ได้ออกมาเลือกตั้งล่วงหน้ากันแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยที่เมืองมอนทรีออลในรัฐควิเบกของแคนาดา มีชาวฝรั่งเศสกว่า 75,000 คน ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งซึ่งมีหลายคนเลือกที่จะใช้สิทธิลงคะแนนแบบออนไลน์

ส่วนที่สถานกงสุลของฝรั่งเศส ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ มีประชาชนออกมาลงคะแนนเสียงล่วงหน้าตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้วเช่นเดียวกัน

และที่กรุงปารีส มีประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว หลังเปิดหน่วยเลือกตั้งเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย โดยการเลือกตั้งทั่วไปของฝรั่งเศสในรอบที่ 2 ซึ่งเป็นรอบชี้ขาด กำหนดจัดให้มีขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนโหวตอย่างน้อย 12.5 เปอร์เซ็นต์ของผู้ลงทะเบียนเลือกตั้ง จะได้สิทธิในการชิงชัยรอบ 2 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแข่งขันของแคนดิเดท 2 คน แต่อาจมีถึง 3-4 คน หากคะแนนใกล้เคียงกันมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง