น้ำท่วมภูเก็ต ผลจากสภาพอากาศรุนแรง ดร.เสรีเตือนจะเกิดขึ้นอีก

น้ำท่วมภูเก็ต ผลจากสภาพอากาศรุนแรง ดร.เสรีเตือนจะเกิดขึ้นอีก

View icon 246
วันที่ 30 มิ.ย. 2567 | 16.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝนตกหนัก น้ำท่วมภูเก็ต ดร.เสรีเผยสถานการณ์เลวร้ายที่สุดอาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง เมืองขยายตัวบุกรุกพื้นที่สีเขียว เตือนจะเกิดขึ้นอีก น้ำท่วมฉับพลันจากปริมาณฝนตกหนักระยะสั้น (รายวัน) เมื่อไรก็ได้

ฝนตกหนัก น้ำท่วมภูเก็ต วันนี้ (30 มิ.ย.67) รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC ผู้เชี่ยวชาญ IPCC ช่วยไขคำตอบ เหตุฝนตกหนักที่ จ.ภูเก็ต เช้าวันนี้ (30 มิ.ย.67) วัดปริมาณฝนสะสม 6 ชม. 333 มม. ที่สถานอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ทำให้เกิดน้ำไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน การจราจรทางบก และทางอากาศเป็นอัมพาต

6681299f1b3ca8.57446418.jpg

ดร. เสรี ระบุด้วยว่า นี่คือเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 1,000 ปี (ข้อมูลกรมชลประทานที่สถานีท่าอากาศยานภูเก็ต) ผมได้โพสต์เตือนไปเรื่องภาคใต้ให้คอยเฝ้าระวังเหตุการณ์ฝนตกหนักในเวลาจำกัดแบบนี้ตั้งแต่ต้นปี และจะเกิดขึ้นอีก เหตุการณ์ลักษณะนี้สะท้อนอะไรให้เราเห็นบ้าง

ประเด็นแรก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์ พฤติกรรมฝนที่ตกจากปริมาณฝนสูงสุดรายวันในอดีต รวมทั้งอนาคตจากแบบจำลอง CMIP6 โดยคณะทำงาน IPCC มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น (แต่ปริมาณฝนรายปีกลับมีแนวโน้มลดลง) และมีความแปรปรวนมากขึ้น และไม่สามารถบ่งชี้สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ประกอบกับข้อมูลในอดีตปริมาณฝนสูงสุดควรเกิดช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม

6681299f5bd0d7.35145669.jpg

“นั่นหมายถึงว่าภูเก็ตจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์น้ำไหลหลาก ท่วมฉับพลันจากปริมาณฝนตกหนักระยะสั้น (รายวัน) เมื่อไรก็ได้ ในขณะเดียวกันภัยแล้งก็จะเกิดขึ้นจากปริมาณฝนรายปีที่มีแนวโน้มลดลง”

ประเด็นที่ 2 การพัฒนาและขยายตัวของเมืองทำให้เกิดการบุกรุกพื้นที่สีเขียว พื้นที่ชุ่มน้ำ และพื้นที่บริเวณริมคลองระบายน้ำ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางกายภาพ และการใช้ประโยชน์อย่างมาก คลองระบายน้ำตื้นเขิน คับแคบจากการตกตะกอนจากการพัฒนาสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ เราอาจจะมีความสุขกับการพัฒนาสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ เพียงชั่วครู่ เราอาจจะนึกถีงความเจริญในระยะเวลาสั้น ๆ  แต่เราลืมไปว่าเรื่องสิ่งแวดล้อมต้องมาก่อน ต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี ระบบน้ำกิน น้ำใช้ สภาพอากาศเหมาะสม หากเราละเลยสิ่งเหล่านี้ เราจะมีความสุขอย่างยั่งยืนได้อย่างไร  โปรดติดตามองค์ความรู้ และนวัตกรรมในการลดผลกระทบ และการปรับตัวได้ที่ www.futuretaleslab.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง