เจ้าอาวาสนอนในโลงศพ 30 ปี

View icon 15
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 06.08 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร นอนในโลงศพมาตลอดระยะเวลา กว่า 30 ปี

พระกิตตินธโร หรือ พระครูวิกรมชิรสาร เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ใหม่ ตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พาไปดูภายในกุฏิ ที่ด้านในนอกจากจะมีพัดลมและกระติกต้มน้ำร้อน ยังมีโลงศพที่ทำจากไม้สัก ตั้งอยู่กลางกุฏิ ที่ด้านในโลงศพมีการบุด้วยผาเหลือง และที่พื้นโลงมีการปูเบาะไว้สำหรับนอน ส่วนด้านนอก เขียนไว้ว่า เขียน พ.ศ.2537 วันตายให้เผาเลย ห้ามสวด ห้ามรดน้ำ ห้ามทำบุญทุกอย่าง ใครไม่ทำตามจะมีอันเป็นไป

พระครูวิกรรมวชิรสาร ได้สาธิตการเข้าไปนอนในโลง โดยมีมุ้งแบบแขวนที่สามารถรูดมาครอบโลงศพกันยุงได้ พร้อมขยับตัวนอนตะแคงก็ได้ถ้าเมื่อย ซึ่งพระครูวิกรมฯบอกว่านอนพอดีตัว ตัวโลงยาง 2 เมตรแต่ตัวท่านสูง 160 ซม.จึงไม่อึดอัด อากาศภายในโลงก็ไม่ร้อน แต่ถ้าเป็นหน้าหนาวกลับรู้สึกอบอุ่นมาก

พระครูวิกรรมวชิรสาร ยังเล่าว่า ไม่ได้เป็นสายมู หรือ มีความเชื่ออะไรพิเศษที่นอนในโลงศพ แต่เกิดจากเมื่อปี 2536 หรือเมื่อ 31 ปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่งได้เป็นเจ้าอาวาสใหม่ ได้ไปร่วมพิธีศพเจ้าอาวาสท่านหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นญาติโยมต้องร่วมกันบริจาคเงินเพื่อซื้อโลงศพ ดูแล้วเป็นการเดือดร้อนญาติโยม จึงได้เตรียมการซื้อโลงศพมาในราคา 15,000 บาท โดยจ่าย 5,000 บาท เป็นค่าดาวน์ และผ่อนชำระจนครบ