สีสันพาเหรดสีรุ้งในต่างประเทศ ส่งท้ายเดือน Pride month

View icon 43
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 08.55 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เริ่มที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส ประชาชนนับหมื่นคนออกมาเดินขนวนเฉลิมฉลองให้กับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในฝรั่งเศสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากที่มาดูแลความปลอดภัย

โดยผู้ที่มาร่วมงานส่วนใหญ่แสดงความกังวลว่าหากพรรคฝ่ายขวาจัด ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่นำโดยนางมารีน เลอปอง เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของฝรั่งเศสที่จัดขึ้นรอบแรกเมื่อวานนี้จะทำให้กลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศถูกเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะการเลือกปฏิบัติในด้านการเข้าถึงบริการสาธารณสุข

ไปต่อที่เมืองเทสซาโลนิกิ ของกรีซ ชาว LGBTQ+ หลายพันคนร่วมเดินพาเหรดส่งท้ายเดือนไพรด์มันธ์ อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีขบวนรถการแสดง ต่าง ๆ อาทิ การแสดงของกลุ่มแดรกควีน (Drag Queen) และการแสดงของกลุ่มเกย์ ที่วิ่งผ่านกลางเมืองท่ามกลางผู้มารอรับชมจำนวนมาก

โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางการกรีซเพิ่งรับรองการแต่งงานของเพศเดียวกันอย่างถูกกฎหมาย จึงทำให้กรีซกลายเป็นประเทศคริสเตียนออร์โธดอกซ์กลุ่มแรก ๆ ที่อนุญาตให้มีการวมรสอย่างเท่าเทียม

ส่วนที่ กรุงเม็กซิโกซิตี ของเม็กซิโก คู่รัก LGBTQ+ กว่า 147 คู่ ร่วมสาบานรักและเข้าพิธีแต่งงานหมู่กันอย่างชื่นมื่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองส่งท้ายเดือนไพรด์มันธ์ของเม็กซิโกในปีนี้ ซึ่งกรุงเม็กซิโกซิตีนับเป็นเมืองแรก ๆ ของโลกที่สนับสนุนเกี่ยวกับการสมรสเท่าเทียมมาตั้งแต่ปี 2552

ไม่เพียงเท่านี้ แต่สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษขอส่งท้ายเดือนไพรด์มันธ์ ด้วยการจัดอันดับเมืองที่เป็นปลายทางยอดฮิตของกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่ง กรุงเทพมหานคร ได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ใน 6 เมืองที่เปิดกว้างและเป็นมิตรต่อชาว LGBTQ+ มากที่สุด

ซึ่งคัดเลือกโดยพิจารณาจากหลายปัจจัยที่เอื้อต่อกลุ่ม LGBTQ+ อาทิ ความปลอดภัยของ LGBTQ+ ซึ่งรวมไปถึงการไม่เลือกปฏิบัติ และกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ได้รับการยอมรับด้วย

ทั้งนี้ เมืองอื่น ๆ ที่อยู่ในลิสนี้ได้แก่ เมืองมอนทรีออล ของแคนาดา, กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม, เมืองเปอร์โตวัลลาร์ตา ของเม็กซิโก, นครเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย และ นครเซาเปาโล ของบราซิล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง