ทุก(ข์)ชีวิต : สามี-ภรรยา คู่ทุกข์คู่ยาก...ป่วยหนัก ที่พักอาศัยผุพัง

View icon 95
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 12.44 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ทุก(ข์)ชีวิต ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้กำลังใจสามี-ภรรยา คู่ทุกข์คู่ยาก ไม่นึกว่าชีวิตจะมาตกระกำลำบากตอนอายุมาก นอกจากสามีจะกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ตอนนี้กำลังเดือดร้อนหนักเรื่องที่อยู่อาศัย

ไม่คิดฝัน ชีวิตจะมาตกระกำลำบากยามชรา สามี-ภรรยา คู่ทุกข์คู่ยาก "ยายแดง" อายุ 68 ปี "ตาสมศักดิ์" อายุ 81 ปี สู้ชีวิตกันลำพัง อยู่กินกันมาร่วม 30 ปี ไม่มีลูก ที่ผ่านมาตาเป็นเสาหลัก ทำงาน รปภ. เลี้ยงปากท้อง

จู่ ๆ ถึงวันชะตาพลิก ตาสมศักดิ์ ประสบอุบัติเหตุหกล้ม กลายเป็นเรื่องใหญ่ถึงขั้นกล้ามเนื้ออ่อนแรง และเป็นผู้ป่วยติดเตียงในที่สุด อยู่สภาพนี้มานานกว่า 6 ปี

คนในชุมชนต่างเวทนาทั้งคู่ ชีวิตที่แย่กันอยู่แล้วยังต้องมาทุกข์ระทมกับปัญหาบ้านอาศัย ผุพังจนไม่คุ้มฟ้าคุ้มฝน

ยาย ย้อนเล่า เดิมทีบ้านทรุดโทรมมากแต่ยังไม่เสียหายหนักขนาดนี้ หวังใจว่าจะใช้เงินเก็บก้อนสุดท้ายว่าจ้างช่างมาซ่อมแซม เอาแค่พออยู่ได้ยามบั้นปลาย แต่ผู้รับเหมากลับทำท่าเหมือนว่าจะทิ้งงาน เพราะนอกจากจะรื้อทุกอย่างคาไว้ ต่อเติมไม่เสร็จเสียทีแล้วยังหนีหาย พอติดต่อได้ก็ผัดวันประกันพรุ่ง จนกินเวลาล่วงเลยมาจะ 10 เดือน เข้าหน้าฝนเต็ม ๆ แบบนี้สุดแสนลำบาก

จำต้องอยู่กันตามยถากรรม รายได้ที่มีก็แค่เบี้ยยังชีพ สองคนรวมกันได้แค่เดือนละ 2,000 กว่าบาท แม้มีความช่วยเหลือจากแรงสงสารของชาวบ้านหยิบยื่นเข้ามา แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

ไม่รู้ว่า "ไม้ใกล้ฝั่ง" คู่นี้ จะต้องเผชิญกับความรันทดกันไปอีกนานแค่ไหน...กว่าที่ผู้รับเหมาจะมาแสดงความรับผิดชอบ

น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง