ช่างเร่งแกะสลักเทียน ร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช 20-21 ก.ค.นี้

ช่างเร่งแกะสลักเทียน ร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช 20-21 ก.ค.นี้

View icon 79
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 11.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ใกล้วันงาน ช่างเทียนเร่งแกะสลักเทียนพรรษา 8 ตัน ตกแต่งขบวนแห่ยาว 19 เมตร ร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช 20-21 ก.ค.นี้

วันนี้ (1 ก.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่างแกะสลักเทียนพรรษาของวัดเดิม ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กำลังเร่งมือแกะสลักต้นเทียนพรรษาเป็นลวดลายไทย พร้อมประดับตกแต่งขบวนเทียนอย่างวิจิตรสวยงาม เพื่อนำเข้าร่วมในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้ชื่อ "แสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา" ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมืองนคราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 21 ก.ค.67 เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่ ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในงานจะมีการประกวดต้นเทียนพรรษา 3 ประเภท ได้แก่ ประเภท ก , ประเภท ข และประเภท ค พร้อมทั้งมีการประกวดขบวนแห่เทียนพรรษา , การแสดงแสง สี เสียง , การแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรม และการแสดงมหรสพสมโภช โดยวัดต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่เคยร่วมกิจกรรมในแต่ละปี ต่างเร่งมือแกะสลักประดับประดาตกแต่งต้นเทียนพรรษาเพื่อเตรียมเข้าร่วมในงาน

โดยขบวนต้นเทียนพรรษาของวัดเดิมในปีนี้ ส่วนหน้าของขบวนจะนำด้วยพญาครุฑ สื่อถึงพลังอำนาจอันยิ่งใหญ่และความเจริญรุ่งเรือง ถัดมาเป็นเรื่องราวพุทธประวัติ หลักธรรมคำสอนพรหมวิหาร 4 และยังมีเหล่าเทวดา นางฟ้า สัตว์ป่าหิมพานต์อีกมากมายร่วมส่งเสด็จ 

นายเกียรติศักดิ์ ด้วงทอง อายุ 25 ปี ช่างเทียนพรรษาวัดเดิม บอกว่า ปีนี้จะใช้เทียนทั้งหมด 8 ตัน เป็นเงินกว่า 3 แสนบาท หล่อขึ้นรูป และแกะสลักขบวนเทียน มีความสูง 5 เมตร ยาว 19 เมตร ใช้ระยะเวลาแกะสลักประดับตกแต่ง ประมาณ 90 วัน เพื่อให้เป็นขบวนต้นเทียนพรรษายิ่งใหญ่และอลังการที่สุด ก่อนแห่ไปอวดโฉมแสดงโชว์ให้ประชาชนชาวโคราชและนักท่องเที่ยวได้ชมในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2567