3 ก.ค.67 นี้ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมคดีของพรรคก้าวไกล

3 ก.ค.67 นี้ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมคดีของพรรคก้าวไกล

View icon 135
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 15.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผย 3 ก.ค.67 นี้ แค่พิจารณาเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมคดีของพรรคก้าวไกล ชี้ไม่เกิน ก.ย.นี้ ทั้งคดีของพรรคก้าวไกล และนายกรัฐมนตรี ได้ข้อยุติ ยืนยัน ศาลฯ ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง จึงไม่ตอบโต้คำชี้แจงนอกศาลฯ

วันนี้ (1 ก.ค.67) นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่าในวันพุธที่ 3 ก.ค.นี้ จะพิจารณาคดีพรรคก้าวไกล จะเปิดไต่สวนหรือไม่ ต้องหารือกันในองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก่อน ตนเองเป็นประธาน ตอบไม่ได้ต้องฟังเสียงตุลาการทุกคน หากตนเอง ให้ความเห็นว่าต้องไต่สวน จะกลายเป็นแทรกแซงความเป็นอิสระขององค์คณะตุลาการ ส่วนผลการพิจารณาจะออกมาเป็นอย่างไร สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะมีเอกสารข่าวชี้แจงรายละเอียด

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าทั้งคดีของพรรคก้าวไกล และให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี จะแล้วเสร็จก่อนเดือนกันยายนปีนี้ (2567) อย่างแน่นอน ส่วนคดีไหนจะเสร็จก่อนยังตอบไปได้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ศาลรัฐธรรมนูญทำงานก็กดดันตัวเองอยู่แล้วและยิ่งสังคมจับตา ก็ยิ่งยิ่งกดดันเป็นเรื่องธรรมดาแต่ ต้องทำหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม พร้อมย้ำว่าการตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญเป็นการตัดสินใจแบบองค์คณะ ไม่ใช่การตัดสินใจของคนใดคนหนึ่ง ยืนยันว่าในองค์คณะตุลาการก็มีความเห็นเป็นอิสระ และทุกคนเคารพความเห็นของกันและกัน

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล ยังคงมีความเคลื่อนไหวแถลงข่าวชี้แจงแนวทางการต่อสู้คดีอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญมีความเห็นว่า ไม่ควรเคลื่อนไหวหรือแสดงความเห็นใดๆ ในระหว่างที่ศาลฯ กำลังจะพิจารณา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า จะมีมีปัญหาอะไรตามมาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับองค์คณะตุลาการเป็นผู้พิจารณา แต่ก็ถือว่าเป็นคำแนะนำหรือคำเตือนของศาลฯ เท่านั้น ต้องพิจารณาถึงความพอเหมาะพอควรในการออกมาแสดงความเห็นด้วย 

“ยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง จึงไม่ตอบโต้ กับคำแถลง แต่สังคมไทยก็มีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ก็ต้องพอเหมาะพอควร ขณะเดียวกันเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในวาระการพิจารณาของตุลาการในวันที่ 3 ก.ค.นี้ แต่ก็อาจอยู่ในวาระอื่นๆได้ ส่วนวาระหลักคือการพิจารณาหลักฐานคำชี้แจงที่ กกต. และพรรคก้าวไกลยื่นมา และนัดพรรคก้าวไกลมาตรวจเอกสารในวันที่ 9 ก.ค. นี้”

ซึ่งหลังจากการตรวจเอกสารแล้ว  ขั้นตอนหลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการ วินิจฉัยเลยหรือไม่ หรือต้องเปิดไต่สวนพยานเพิ่มเติม ให้รอฟังผลการพิจารณาวันพุธนี้ ( 3 ก.ค.67)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง