ถึงบึงฉวากแล้ว ! “น้องมิลลิ” ลูกเสือโคร่งของกลางขบวนค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

ถึงบึงฉวากแล้ว ! “น้องมิลลิ” ลูกเสือโคร่งของกลางขบวนค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

View icon 64
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 11.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ย้าย "น้องมิลลิ" ลูกเสือโคร่งของกลางจากขบวนค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น ไปยังศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก หลังถึงแล้วได้รับการตรวจสุขภาพ ผลออกมาปกติ ร่าเริง สนใจสิ่งแวดล้อมดี

วันนี้ (2 ก.ค.67) นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก เผยว่า ทางศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวากได้รับมอบ “ลูกเสือโคร่ง” ของกลางจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) ซึ่งเป็นลูกเสือโคร่ง ชื่อ "มิลลิ" เพศเมีย อายุประมาณ 2 เดือน

โดย สพ.ญ.นันทิตา รักษาชาติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น และ สพ.ญ. อารียา ปอมโคก นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่8 (ขอนแก่น) ได้ดูแลทำการกักโรค และตรวจรักษาอาการเจ็บป่วยระยะเวลา 27 วัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนนำส่งมอบให้กับศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวากดูแล

จากการตรวจสอบสุขภาพเบื้องต้น สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก พบว่า ลูกเสือมีสุขภาพปัจจุบันปกติ มีความร่าเริง สนใจสิ่งแวดล้อมดี

โดยลูกเสือโคร่ง "มิลลิ" เป็นลูกเสือของกลาง ที่ขบวนการค้าสัตว์ป่าจากชาวเวียดนาม ซึ่งอาศัยอยู่ที่ สปป.ลาว ที่ลักลอบค้าสัตว์ป่า ในพื้นที่ ประเทศไทย สปป.ลาว เวียดนาม และเมียนมาร์ โดยมีการโพสต์ขายลูกเสือโคร่งในกลุ่มลับ กระทั่ง กก.3 บก.ปทส. ได้จับกุมได้เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2567 ซึ่งขณะลูกเสือมีอายุประมาณ 1 เดือน น้ำหนักประมาณ 6 กิโลกรัม และยังไม่ทิ้งนมแม่ จากนั้นได้มีการส่งมอบให้ด่านตรวจสัตว์ป่าบึงกาฬดูแล แต่เนื่องจากไม่มีความพร้อมจึงมีการส่งมาดูแลอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น และได้มีการเคลื่อนย้ายลูกเสือโคร่งมาอนุบาลและดูแลต่อที่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก เนื่องจากมีความพร้อมดูแลจนกว่าจะสิ้นสุดคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง