ครม. ไฟเขียว ยกเลิก Duty free ขาเข้าประเทศ ส่งเสริมใช้จ่ายในไทย

ครม. ไฟเขียว ยกเลิก Duty free ขาเข้าประเทศ ส่งเสริมใช้จ่ายในไทย

View icon 174
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 15.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ครม. ไฟเขียว ยกเลิก Duty free ขาเข้า 8 สนามบิน เพิ่มโอกาสใช้จ่ายในประเทศ ศุลกากรสูญรายได้ประมาณ 3 พันล้านบาท

วันนี้ (2 ก.ค.67) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติรับทราบแนวทางการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. แนวทางการหยุดการดำเนินการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรด้านคลังสินค้าทัณฑ์บน เพื่อขายสำหรับร้านค้าปลอดอากรขาเข้าของผู้ประกอบการ

2. ผลประโยชน์และผลกระทบของการหยุดการดำเนินการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรด้านคลังสินค้าทัณฑ์บนเพื่อขายสำหรับร้านค้าปลอดอากรขาเข้าที่ กค. ได้ศึกษาไว้ในเบื้องต้น ทั้งนี้ กค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการติดตามและประเมินผลของการหยุดการดำเนินการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรด้านคลังสินค้าทัณฑ์บนเพื่อขายสำหรับร้านค้าปลอดอากรขาเข้าอย่างใกล้ชิดต่อไป

สืบเนื่องจากกระทรวงการคลัง ศึกษาแล้วพบว่า การได้สิทธิซื้อสินค้าต่าง ๆ ภายในร้าน Duty Free ขาเข้า ย่อมทำให้โอกาสในการจับจ่ายในการบริโภค และการซื้อสินค้าภายในประเทศมีน้อยลง โดยร้าน Duty Free ขาเข้าในไทยมี 8 แห่ง ในปี 2566 มียอดจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในร้าน Duty Free ขาเข้ารวมทั้งสิ้น  3,021.75 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุเวลาการยกเลิก Duty free ขาเข้าที่ชัดเจนว่าจะเริ่มเมื่อไหร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง