รวบเจ้าแม่เงินกู้ วัย 30 เมืองตรัง ปล่อยดอกโหด ร้อยละ 60 ต่อเดือน

รวบเจ้าแม่เงินกู้ วัย 30 เมืองตรัง ปล่อยดอกโหด ร้อยละ 60 ต่อเดือน

View icon 358
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 16.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รวบเจ้าแม่เงินกู้ วัย 30 เมืองตรัง ปล่อยดอกโหด ร้อยละ 60 ต่อเดือน หากลูกค้ากู้ 1,000 ต้องจ่ายดอกวันละ 100 จำนวน 12 วัน รวมเงินต้น

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.67 พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 สั่งการให้ บก.สอท.5 ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดตรัง เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ม.12 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง หลังสืบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีการลักลอบปล่อยเงินกู้เรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านชั้นเดียว เมื่อไปถึงพบกับ น.ส.จุรีย์พร (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายค้นให้ทราบ ก่อนทำการสอบถามผู้ต้องหารับว่ามีการปล่อยกู้เงินจริง จึงทำการตรวจยึดโทรศัพท์มือถือและสมุดบัญชีธนาคารและของกลางอื่นๆรวม 9 รายการ

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ตำรวจ กก.4 บก.สอท.5(ชป.ตรัง) ชุด Cyber Guard  ได้ทำการสืบสวนผ่านช่องทางแอปพลิเคชันและสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ พบเพจของผู้ต้องหา มีการลักลอบปล่อยเงินกู้เรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และพบมีการโฆษณาเชิญชวนบุคคลทั่วไปเข้าร่วมวงแชร์  ต่อมาจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดตรังเข้าทำการตรวจค้นดังกล่าว

สอบสวน น.ส.จุรีย์พร ให้การรับสารภาพว่า ในการปล่อยเงินกู้ให้ลูกค้า เช่น กรณีมีลูกค้าขอกู้ยืมเงิน จำนวน 1,000 บาท ตนเองจะให้ลูกค้าชำระเงินต้น พร้อมดอกเบี้ยเป็นราย “วัน” วันละ 100 บาท จำนวน 12 วัน รวมเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นเงิน จำนวน 1,200 บาท คิดเป็นดอกเบี้ยร้อยละ 60 บาทต่อเดือน มีเงินหมุนเวียนประมาณ 2 ล้าน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด(ตาม พรบ.ห้ามเรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตรา มาตรา 4) , ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดมาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต(ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ข้อ 5 (7) และข้อ 16) และโฆษณาชี้ชวนให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมวงแชร์(พรบ.การเล่นแชร์ พ.ศ.2534 มาตรา 9) ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง