รายงานพิเศษ : เครนในไซต์งานก่อสร้างล้ม ทับคนงานเสียชีวิต

View icon 101
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มีเหตุสลดใจที่เกิดจากอุบัติเหตุในไซต์งานก่อสร้างให้เห็นกันอีกแล้ว คราวนี้เกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้างบ่อกำจัดขยะมูลฝอยฯ ของกรุงเทพมหานคร ในซอยอ่อนนุช 86 มีผู้เสียชีวิตยืนยันอยู่ที่ 2 คน บาดเจ็บ 3 คน

เป็นภาพขณะที่เครนขนาด 2 ตัน ความยาว 70 เมตร สูง 20 เมตร ล้มลงมาภายในไซต์งานก่อสร้าง โครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ภายในซอยอ่อนนุช 86 ทับใส่รถปูน และอาคารสำนักงาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 2 คน และบาดเจ็บอีก 3 คน หลังเกิดเหตุ ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพากันลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เหตุการณ์นี้เกิดจากสาเหตุใดกันแน่

ศาสตราจารย์ อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย วิเคราะห์เหตุ "เครนล้ม" ว่าเกิดจาก "การวิบัติแบบพลิกคว่ำ" หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า "overturning" ซึ่งเป็นไปได้ว่า เหล็กที่ยึดระหว่าง "เสาเข็ม" และ "ฐานราก" มีไม่พอ ระยะฝังยึดเหล็กในฐานรากน้อยเกินไป หรือน้ำหนักของวัสดุก่อสร้างที่ยกเกินกำลังต้านแรงดึงของ "เหล็กเดือย" ในเสาเข็ม ตอนนี้สังเกตได้แค่จากภาพถ่ายที่เห็นว่า โครงเหล็กล้มลงมาพร้อมฐานรากหลุดออกจากเสาเข็ม จึงสันนิษฐานเช่นนี้ ส่วนจะใช่สาเหตุนี้หรือไม่ ต้องรอลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดวันนี้อีกที จึงจะระบุให้ชัดเจนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง