บิ๊กโจ๊ก ยื่นฟ้องนายกฯ

View icon 56
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 16.43 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - "บิ๊กโจ๊ก" เดือดอีก ล่าสุดบุกยื่น ป.ป.ช. เอาผิดนายกรัฐมนตรี ปมแต่งตั้ง "บิ๊กต่อ" เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมิชอบ

บิ๊กโจ๊ก ยื่นฟ้องนายกฯ
เป็นศึกสีกากีที่มีประเด็นให้ตามไม่เว้นวัน ล่าสุดวันนี้ (3 ก.ค.) "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางร้องสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยื่นกล่าวหา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติโดยมิชอบ พร้อมยื่นรายละเอียดเกี่ยวกับคดีฟอกเงิน ที่ถูกพนักงานสอบสวน สน.เตาปูน แจ้งดําเนินคดี

บิ๊กโจ๊ก กล่าวว่า เคยยื่นกล่าวหานายกรัฐมนตรีมาแล้ว เมื่อวันที่ 22 เมษายน ก่อนจะถอนฟ้องในวันที่ 23 เมษายน เพราะทราบว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เคยยื่นไว้แล้ว แต่มาทราบภายหลังว่า ท่านได้ถอนเช่นเดียวกัน

โดยการกล่าวหา นายกรัฐมนตรี ในครั้งนี้ ตนเองได้เอาชื่อเข้าเป็นพยานและผู้เสียหาย เพราะการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ผ่านมา เป็นการแต่งตั้งโดยมิชอบ ตามมาตรา 157 เนื่องจากตามหลักเกณฑ์ต้องแต่งตั้งผู้อาวุโสอันดับ 1 และเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ในการสืบสวนสอบสวนและป้องกันปราบปราม แต่การแต่งตั้งครั้งล่าสุด มีการเอาอาวุโสอันดับสุดท้ายมาก่อน ถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจ

แม้ นายกรัฐมนตรี จะมีอำนาจในการเสนอชื่อบุคคลเป็นแคนดิเดต แต่ต้องชี้แจงเหตุผลให้ได้ว่า ไม่เอาอาวุโสอันดับ 1, 2, 3 เพราะอะไร ส่วนคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในขณะนั้น ที่เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องรับผิดชอบด้วย ยกเว้น 2 ท่าน ที่ไม่ได้ยกมือเห็นชอบ โดยขอยืนยันว่าไม่ใช่การท้ารบ

ส่วนกรณีคดีเว็บไซต์พนันมินนี่ พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาลูกน้องตนเอง 8 คน ได้ส่งอัยการแล้ว และอัยการส่งสำนวนกลับนั้น เพราะอัยการมองว่า ผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบเป็นของ ป.ป.ช. คาดว่าเร็ว ๆ นี้ พนักงานสอบสวนจะนำสำนวนดังกล่าวมาส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ ตรงนี้เห็นได้ชัดว่า เป็นการสอบสวนโดยมิชอบ เมื่อมิชอบก็ถือว่าเป็นการสอบสวนที่ผิด ฉะนั้นคาดการณ์ได้ว่า ผลจะออกมาเป็นอย่างไร

บิ๊กต่อ ปัดขัดแย้ง บิ๊กโจ๊ก
ขณะที่ "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรก หลังมีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิมว่า กรณี บิ๊กโจ๊ก ยื่นคำร้องถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เซ็นยกเลิกคำสั่งออกจากราชการนั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือ แต่ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกับ บิ๊กโจ๊ก เพราะเราอยู่กันแบบพี่น้อง ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า จะลาออกก่อนเกษียณอายุราชการเดือนกันยายนนี้ ไม่เป็นความจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง