เศรษฐกิจไทยกำลังเจ็บป่วย ?

View icon 78
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 07.25 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ว่ากันด้วยเรื่องค่าครองชีพ แต่ละมื้อควักกระเป๋าจ่ายค่าอาหารกันเท่าไร คอมเมนต์มาบอกกันบ้าง อย่างเรา ๆ เสียเท่าไร

เมื่อก่อนอาหารตามสั่ง จานหนึ่ง 20-30 บาท เดี๋ยวนี้ใครหาราคานี้ได้ถือว่าได้กินของถูก เราลองคำนวณเล่น ๆ อย่างข้าวผัดกะเพราไข่ดาว เดี๋ยวนี้ในกรุงเทพ ฯ ขายกันจานละ 50 บาท ไปดูในจานมีอะไรราคาเท่าไร แบบนี้ผู้หลักผู้ใหญ่จะให้นิยามภาวะเศรษฐกิจไทยอย่างไรบ้าง

ลองจำแนกดู ข้าวนึ่ง 1 ถ้วย 7 บาท หมูสับกิโลกรัมละ 109 บาท แต่ผัดกะเพรา 1 จาน ใช้ 1 ขีด ก็ 11-13 บาท วัตถุดิบ 2 อย่าง 18 บาทแล้ว

ถ้าบวกพริก กระเทียม เครื่องปรุง และกะเพรา รวม ๆ น่าจะ 25 บาท เพิ่มไข่ดาว 1 ฟอง แล้วแต่ขนาด ใหญ่สุดก็ไม่ต่ำกว่า 4 บาท 50 สตางค์

ยังไม่รวม พริก กระเทียม เครื่องปรุง ใบกะเพรา น้ำมันพืช ค่าก๊าซหุงต้ม ค่าแรง จาน-ช้อนส้อมอีก รวม ๆ มีเกือบ 40 บาท เห็นแล้วท้อ แพงจริง ๆ ถ้าไม่เชื่อทีมข่าวของเรา ไปถามชาวบ้านมาฝาก

จากเสียงประชาชน มาที่ภาคเอกชนให้นิยามเศรษฐกิจไทยว่า กำลังเปราะบาง แต่ก็เชื่อยังมีโอกาสผ่านพ้นไปได้

ด้าน นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะเสมือนคนป่วย ซึ่งสัปดาห์หน้าต้องลุ้นว่าจะมีมาตรการใดเพิ่มในการทำให้เม็ดเงินกระจาย สู่ระบบเศรษฐกิจเพื่อให้ฟื้นตัวดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง