ปักหมุดของดีทั่วไทย : ไอเดียเก๋ เสื้อรักษ์โลก ลดเชื้อเพลิง-หมอกควัน

View icon 131
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 07.26 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ขึ้นเหนือไปดูการรักษ์โลกด้วย การนำสิ่งของในธรรมชาติมาผลิตเป็นลายเสื้อ ซึ่งสร้างรายได้ให้กับชุมชน และเป็นการลดปัญหาหมอกควันด้วย ไปติดตามกับคุณเกรียงไกร รัตนา ในปักหมุดของดีทั่วไทย

ปักหมุดของดีทั่วไทย วันนี้ ผมพาไปดูเสื้อรักษ์โลกเก๋ ๆ ที่ใช้วัสดุจากในท้องถิ่น ที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ อย่างพวกใบไม้ที่หาได้ทั่วไปมาพิมพ์ลงบนเสื้อ ทำให้ได้สีสันที่แปลกตาอย่างมาก

สำหรับเสื้อพิมพ์ลายใบไม้ แบบนี้เรียกว่า Eco print คือการนำวัสดุตามธรรมชาติ เช่น ใบไม้ ดอกไม้ มาพิมพ์ลงบนผ้า เพื่อดึงสีจากธรรมชาติออกมา และด้วยความที่ใบไม้แต่ละใบ มีเส้นใยที่แตกต่างกัน จึงทำให้เสื้อแต่ละตัวจะมีลายเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ก่อนที่จะพิมพ์ใบไม้ลงบนเสื้อหรือผ้า เราต้องนำผ้าไปแช่น้ำมอแดนซ์ เพื่อให้สีจากใบไม้ติดกับผ้า ซึ่งน้ำมอแดนซ์ก็ทำได้ง่าย ๆ ใช้น้ำอุ่น สารส้มบดละเอียด เบกกิงโซดา และดีเกลือฝรั่ง นำมาผสมกัน แล้วนำผ้าลงไปแช่ทิ้งไว้ 6 ชั่วโมง

จากนั้นนำผ้าที่แช่น้ำแล้ว มาขึงบนแผ่นพลาสติก แล้วนำใบไม้แต่ละชนิดวางบนเสื้อ แล้วก็ม้วน ๆ ด้วยฟิล์มแลปพลาสติก จากนั้นก็นำไปนึ่ง ตรงนี้ใช้เวลาไม่นาน สิ่งสำคัญของการทำ Eco print คือการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า และลดเชื้อเพลิงหมอกควันไฟป่าในอนาคตได้

นอกจากนี้ยังมีการทำเป็นหมวก และผ้าพันคอ เพิ่มรายได้ให้กลุ่มสตรีหมู่บ้านสันป่าตอง ตำบลเมืองแกนพัฒนา อำเภอแม่แตง ปีละหลายแสนบาท ถือเป็นของดีต้องปักหมุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง