สงสัย สลักยึด เครนหลุด ทำให้เครนล้ม

View icon 48
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 06.01 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุเครนล้มในไซต์งานก่อสร้าง โรงงานกำจัดมูลฝอยฯ ของกรุงเทพมหานคร ผู้เชี่ยวชาญก็เข้าไปตรวจสอบพร้อมตั้งข้อสังเกตไม่น่าเกิดจากการยกวัสดุก่อสร้างน้ำหนักเกิน แต่เป็นเพราะ "สลักยึดเครนหลุด" จึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

ศาสตราจารย์ อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย ที่ได้เข้าไปตรวจภายในไซต์งานก่อสร้าง โครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดมูลฝอย ด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า

ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช กรุงเทพมหานคร ภายในซอยอ่อนนุช 86 แยก 2 แขวงและเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรุงเทพมหานคร โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนออกมาเปิดเผยว่า

จุดที่คาดว่าเป็นสาเหตุทำให้เครนล้ม อยู่ที่ "สลักยึด" ที่อยู่บริเวณปลายเครน "หลุด" ซึ่งเป็นไปได้ว่า อาจมีการขันน็อตไม่แน่น หรือมีการประกอบชิ้นส่วนไม่ดี จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น หลังจากนี้จะรายงานให้ สภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าไปชี้แจง ก่อนส่งรายงานผลการตรวจสอบให้ตำรวจนำไปใช้พิจารณาดำเนินคดี

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตประเวศ นำหนังสือคำสั่งห้ามใช้ "ทาวเวอร์เครน" ในการก่อสร้าง ไปติดไว้ที่หน้าประตูทางเข้าไซต์งานก่อสร้าง แจ้งให้ระงับการใช้งานเครื่องมือชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้านคดีความ พันตำรวจเอก สุรพงษ์ พุฒขาว ผู้กำกับการ สน.ประเวศ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทุกคน ไม่ว่าจะเป็นทั้งคนงาน เจ้าของโครงการ และผู้รับเหมา มาสอบปากคำแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใด เนื่องจากต้องรอผลตรวจสอบโครงสร้างจากสมาคมวิศวกรฯ ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง