สหรัฐฯ เสนอขายเครื่องบิน F-16 ให้กู้ได้ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยี

สหรัฐฯ เสนอขายเครื่องบิน F-16 ให้กู้ได้ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยี

View icon 60
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 11.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   
“สุทิน” เผย สหรัฐฯ เสนอขายเครื่องบิน F-16 ให้กู้ได้ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยี ยืนยันไม่เพิ่มงบฯ แต่อาจลดจำนวนเครื่องลง

วันนี้ (4 ก.ค.67) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ทูตสหรัฐฯ เข้าพบเพื่อสนับสนุนเครื่องบิน F-16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นการเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา โดยได้เสนอเงินกู้จนจบโครงการฯ ไม่ต้องทยอยซื้อ และมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านซ่อมบำรุงที่กองทัพอากาศไทยมีความต้องการ ซึ่งการจัดซื้อได้ 2 วิธี คือ ผ่อนชำระโดยใช้งบประมาณ และถ้าไม่ใช้งบประมาณก็ใช้วิธีกู้เงิน แต่วิธีหลังส่วนใหญ่ใช้ในการลงทุน และมีการคืนกำไร ซึ่งในการจัดซื้อเครื่องบินยังไม่เคยใช้วิธีนี้ ต้องศึกษาดู

นายสุทิน ยังเปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับทางสหรัฐอยู่ในประเด็นกองทัพอากาศต้องการระบบ Data link  F-16 ซึ่งทางสหรัฐฯ บอกว่าเชื่อมได้ และเขาก็เสนอเรื่องนี้เช่นกัน โดยยืนยันว่าระบบlink สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องบินรบที่กองทัพอากาศมีอยู่ได้ รวมถึงโฆษณาว่า มีความทันสมัย มีสมรรถนะเมื้อเทียบกับเครื่องบินรุ่นอื่น และของเขาดีกว่า และเหมาะที่สุดในยุคนี้ ส่วนการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรนั้นไม่ได้พูด แต่หากจะซื้อเครื่องบิน F-16   จริง ทางไทยก็จะขอคุยเรื่องบาเตอร์เทรด ซึ่งก็ยอมรับว่าไม่ง่าย

ส่วนหากเป็นเครื่องบิน F-16   ส่งผลให้งบประมาณเพิ่มสูงขึ้นจากงบฯ ที่ตั้งไว้ หรือสิ่งที่ได้รับอาจจะน้อยลงเมื่อเทียบกับของชาติอื่น นายสุทิน ยอมรับว่า อาจจะน้อยลง แต่ก็ยังอยู่ในกรอบงบประมาณเดิม หากเพียงพอก็ 4 เครื่อง ถ้าไม่เพียงพอก็ลดลง แต่จะไม่เพิ่มงบประมาณ ซึ่งในการพูดคุยกับทูตสหรัฐฯ ยังไม่ได้พูดถึงราคาว่าจะลดราคาเครื่องบิน F-16 หรือไม่ แต่มีการเสนอว่าหากอยากได้เป็นฝูง ไม่ต้องผ่อนซื้อครั้งละ 4-5 เครื่อง เพราะสามารถให้กู้ แต่ก็ยอมรับว่า ไทยต้องเสียดอกเบี้ยให้สหรัฐฯ เป็นจำนวนเงินที่สูง แต่ว่าทุกชาติก็เสนอเงินกู้เช่นกัน

นายสุทิน ระบุ ต้องให้ความสำคัญและต้องคิดไปพร้อมกัน ทั้งเรื่องความพร้อมรบ การถ่วงดุลอำนาจ และสิ่งที่ประเทศจะได้รับในเรื่องของเศรษฐกิจ แต่เรื่องใหญ่สำหรับกองทัพอากาศไทย คือ การเตรียมความพร้อมรบ และกำลังรบ เมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้าน เพราะปัจจุบันสิ่งแวดล้อมด้านความมั่นคงเปลี่ยนแปลงแล้ว เพื่อนบ้านก็สะสมอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อแสดงแสนยานุภาพ ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้วการจะเคาะเลือกแบบเครื่องบินรบก็ต้องให้สิทธิ์กองทัพอากาศเต็มที่ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีอำนาจตัดสินใจทั้งหมด เพราะหากเป็นเรื่องงบประมาณก็ต้องฟังรัฐบาล รวมถึงการมองไปในอนาคตด้วย