ศูนย์มะเร็งครบวงจร ภาคใต้ตอนบนรักษาใกล้บ้านมากขึ้น

ศูนย์มะเร็งครบวงจร ภาคใต้ตอนบนรักษาใกล้บ้านมากขึ้น

View icon 97
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 12.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ข่าวดีภาคใต้ตอนบนรักษาใกล้บ้านมากขึ้น รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช พัฒนาเป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งครบวงจร ให้บริการรังสีรักษา 100 คนต่อวัน ลดเวลารอคิวไม่เกิน 6 สัปดาห์

โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช พัฒนาศักยภาพเป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งครบวงจร วันนี้ (4 ก.ค.67) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ ดูแลประชากรภายในจังหวัดกว่า 1.5 ล้านคน และจังหวัดข้างเคียงในเขตภาคใต้ตอนบน ได้พัฒนาศูนย์เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ถึง 13 สาขา และมีแผนที่จะพัฒนาเพิ่มให้ครอบคลุม 19 สาขา ภายในปี 2570 ในด้านมะเร็งครบวงจร ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายมุ่งเน้นของกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชถือว่ามีศักยภาพสูงมาก นอกจากบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ยังมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ทุกระบบและครบวงจร ทั้งการผ่าตัด เคมีบำบัด รังสีรักษา จนถึงการดูแลในระยะประคับประคอง ช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียงในภาคใต้ตอนบนได้รับการรักษาใกล้บ้านมากขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นพ.ศักดา อัลภาชน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 กล่าวว่า รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เปิดให้บริการศูนย์รังสีรักษาเป็นแห่งแรกของ 14 จังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.62 มีแพทย์รังสีรักษา 4 คน นักฟิสิกส์การแพทย์ 2 คน นักรังสีการแพทย์ 7 คน พยาบาลวิชาชีพเฉพาะทางสาขาการพยาบาลรังสีรักษา 4 คน สามารถให้บริการฉายรังสีผู้ป่วยได้ถึง 100 คนต่อวัน ช่วยลดระยะเวลารอคอยเข้ารับการฉายรังสีเหลือ 6 สัปดาห์หรือน้อยกว่า

ในปี 2566 มีผู้ป่วยรายใหม่เข้ารับบริการรังสีรักษา 1,183 คน ได้ตั้งเป้าหมายให้บริการฉายรังสีผู้ป่วยใหม่ 1,200 คนต่อปี นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาด้านเวชศาสตร์นิวเคลียร์ ให้การตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็งด้วยเครื่อง PET/CT Scan ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นเครื่องแรกของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข