ข่าวดี! อัมพฤกษ์ อัมพาต สันนิบาต และมารดาหลังคลอด รักษาฟรี

ข่าวดี! อัมพฤกษ์ อัมพาต สันนิบาต และมารดาหลังคลอด รักษาฟรี

View icon 70
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 12.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สปสช. เพิ่มบริการฟรี!  นวด ประคบ อบสมุนไพร เพื่อการรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพ อัมพฤกษ์ อัมพาต สันนิบาต และมารดาหลังคลอด ที่ “คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น” ในพื้นที่จังหว้ดนำร่อง

วันนี้ (4 ก.ค.67) สปสช. ย้ำ ผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ในพื้นที่จังหวัดนำร่อง 30 บาทรักษาทุกที่ สามารถไปรับบริการแพทย์แผนไทยตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ที่ คลินิกการแพทย์แผนไทยของเอกชนที่เข้าร่วมกับ สปสช.ได้แล้ว ในชื่อ “คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น” โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ใช้เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียวไปได้ทุกที่ภายในจังหวัดนำร่อง ไม่ว่าสิทธิบัตรทอง 30 บาทจะอยู่ที่ไหนก็ไปใช้บริการได้

สปสช. ร่วมมือกับสภาการแพทย์แผนไทย ขยายหน่วยบริการนวัตกรรม “คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น” จัดบริการนวด ประคบ อบสมุนไพร เพื่อการรักษา และการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคอัมพฤกษ์ โรคอัมพาต และโรคสันนิบาต รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพของมารดาหลังคลอดด้วย

โดยผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ที่ได้รับการวินิจฉัยโรคและมีความจำเป็นที่ต้องรับบริการแพทย์แผนไทยเพื่อการรักษา ผู้ป่วยโรคอัมพฤกษ์ โรคอัมพาต และโรคสันนิบาตที่ต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ  และมารดาหลังคลอดเพื่อให้ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพภายใน 3 เดือนหลังคลอด

สำหรับการบริการมีดังนี้ คือ

1.การรักษาด้วยหัตถการทางการแพทย์แผนไทย (นวด ประคบ อบมสมุนไพร ) สำหรับผู้ที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าจำเป็นต้องได้รักษา

2.การฟื้นฟูสมรรถภาพ (นวด ประคบ อบสมุนไพร) สำหรับผู้ป่วย โรคอัมพฤกษ์  โรคอัมพาต โรคสันนิบาต

3.การฟื้นฟูสมรรถภาพ (นวด ประคบ อบสมุนไพร) มารดาหลังคลอด   

ทั้งนี้ คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น จัดบริการ นวด ประคบ อบสมุนไพร โดยรับผู้ป่วยทั้งจากการรับส่งต่อผู้รับบริการจากโรงพยาบาล และประชาชนไปที่คลินิกฯ เอง

กรณีรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพไม่เกินวันละ 1 ครั้ง และไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ สำหรับมารดาหลังคลอดให้บริการไม่เกิน 5 ครั้ง ภายใน 3 เดือนหลังคลอด   สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช.1330 /ช่องทางออนไลน์ / ไลน์ สปสช. /FB: สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง