“ทวี” แจงสภาฯ “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตตามธรรมชาติ ไม่ได้ถูกทำร้าย

“ทวี” แจงสภาฯ “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตตามธรรมชาติ ไม่ได้ถูกทำร้าย

View icon 128
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 13.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ทวี” ตอบข้อสงสัย “สส.ก้าวไกล” แจงยิบ “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตตามธรรมชาติ ไม่ได้ถูกทำร้าย

วันนี้ (4ก.ค.67) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตอบข้อซักถามของ สส.พรรคก้าวไกล ถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของ น.ส.นิติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง รักษาระหว่างถูกฝากขังอยู่ภายใต้การดูแลของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และ จะรับผิดชอบอย่างไร ว่า การเสียชีวิตของ บุ้ง ทะลุวัง เป็นเงื่อนไขที่ต้องทำสำนวนชันสูตรศพ โดยมีอัยการเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน เมื่อสำนวนเสร็จกระบวนการทั้งหมดต้องเปิดโอกาสให้ญาติ พี่น้อง ทนายความ เข้าร่วมการพิจารณาของศาล และสามารถส่งเพิ่มพยานได้

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้น เกิดจากการเสียสมดุลเกลือแร่ในเลือดร่วมกับโรคหัวใจโต ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 8 คน แม้จะขอขยายเวลาสอบอีก 30 วัน แต่ให้ความเห็นเบื้องต้นว่า การเสียชีวิตตามธรรมชาติ ไม่ปรากฎร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งอ้างอิงจากใบมรณบัตรและการตรวจพิสูจน์ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ประกอบกับภาพจากกล้องวงจรปิดคืนวันเกิดเหตุ นอกจากนี้ ในรายงาน ระบุว่า เสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดยังไม่มีผลทางกฎหมาย ต้องรอศาลเป็นผู้ชี้ขาด

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า การดำเนินการของกรมราชทัณฑ์ เป็นไปตามวิชาชีพ มาตรฐานสากล และตามหลักการแพทย์ ส่วนรายละเอียดต้องรอให้ศาลมีคำสั่งถึงจะถือเป็นที่สิ้นสุด