พบคนงานฟาร์มติดเชื้อไข้หวัดนก มีเยื่อบุตาอักเสบ

พบคนงานฟาร์มติดเชื้อไข้หวัดนก มีเยื่อบุตาอักเสบ

View icon 86
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 14.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พบชายอเมริกันติดเชื้อ “ไข้หวัดนก” หลังมีอาการป่วย เยื่อบุตาอักเสบ ซึ่งนับเป็นรายที่ 4 นับตั้งแต่เชื้อไข้หวัดนกระบาดในวัว ทั้งนี้ชายคนดังกล่าวทำงานในฟาร์มโคนม และสัมผัสกับวัวที่ติดเชื้อ

วันนี้ (4 ก.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา ตรวจพบชายติดเชื้อไข้หวัดนก 1 คน หลังมีอาการป่วย รวมถึงเยื่อบุตาอักเสบ หรือตาแดง โดยผู้ติดเชื้อนั้นเป็นลูกจ้างภายในฟาร์มโคนม และมีประวัติเคยสัมผัสกับวัวที่ติดเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งขณะนี้หายดีแล้วหลังได้รับยาต้านไวรัส

โดยชายคนนี้ นับเป็นผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกรายที่ 4 ในสหรัฐฯ นับตั้งแต่ได้รับการยืนยันเชื้อไข้หวัดนกระบาดในวัว เมื่อเดือนมีนาคม โดย 3 ราย ก่อนหน้านี้เป็นคนงานในฟาร์มโคนมที่หายดีแล้ว โดยคนงาน 2 คนแรก มีอาการตาแดงเล็กน้อย ขณะที่คนที่ 3 มีอาการป่วยของระบบทางเดินหายใจ

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคได้ออกแถลงการณ์ล่าสุด  โดยระบุว่าความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดไปยังประชาชนทั่วไปยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่บุคคลที่สัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อจะมีความเสี่ยงมากกว่า

ทางกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ เผยว่า ไวรัสดังกล่าวทำให้วัวติดเชื้อในฟาร์ม 139 แห่งใน 12 รัฐ โดยที่รัฐโคโลราโดเป็นสาเหตุของการระบาดถึง 27 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง