ไทยเสนอมาเลเซีย เร่งอนุญาตนำเข้า เนื้อโค เนื้อสุกร นกเขาชวาเสียง รับรองผู้ผลิตไก่สดแช่แข็งส่งออกจากไทย

ไทยเสนอมาเลเซีย เร่งอนุญาตนำเข้า เนื้อโค เนื้อสุกร นกเขาชวาเสียง รับรองผู้ผลิตไก่สดแช่แข็งส่งออกจากไทย

View icon 84
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 15.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ภูมิธรรม” ถกมาเลเซียดันเป้าการค้า 1 ล้านล้านบาทภายในปี 2570 เชื่อมโยง 5 เมืองคู่แฝด กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน 

หลังเสร็จสิ้นการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า ไทย -มาเลเซีย (Thailand  -Malaysia Joint Trade Committee :JTC) ครั้งที่ 3 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในวันนี้ (4ก.ค.67) 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มาทำหน้าที่สานต่อจากการหารือระดับผู้นำของทั้งสองประเทศ เพื่อกำหนดทิศทางอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมาเลเซียเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดและคู่ค้าอันดับ 1 ในอาเซียนของไทย

โดยทั้ง 2 ประเทศพร้อมร่วมมือกันผลักดันการค้า ให้บรรลุเป้าหมาย 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1 ล้านล้านบาทภายในปี 2570 ด้วยการเปิดตลาดสินค้าเกษตรของทั้งสองฝ่ายให้เร็วขึ้น และ ไทยได้ขอให้มาเลเซียเร่งอนุญาตนำเข้าเนื้อโค เนื้อสุกร และ นกเขาชวาเสียง รวมทั้งตรวจรับรองผู้ผลิตสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งส่งออกจากไทย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าเชื่อมโยงเศรษฐกิจชายแดน เพื่อเพิ่มตัวเลขการค้า โดยมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะทำงานครั้งแรกปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งไทยได้เสนอการเชื่อมโยงเศรษฐกิจท้องถิ่นระหว่าง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย กับ 5 รัฐตอนเหนือของมาเลเซียในรูปแบบเมืองคู่แฝดทางการค้า ระหว่างจังหวัดนราธิวาส-รัฐกลันตัน สงขลา-รัฐเคดาห์ สตูล-รัฐเปอลิส ยะลา-รัฐเปรัก และปัตตานี-รัฐตรังกานู

พร้อมกันนี้ นายภูมิธรรม ได้เชิญชวนมาเลเซียเข้าร่วมงานมหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดสงขลา รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการค้าของไทยในปี 2567 ที่จะจัดขึ้นในประเทศมาเลเซีย เช่น งาน Thailand Week 2024 และงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทยด้วย ส่วนการเป็นเจ้าภาพจัดประชุม JTC ครั้งต่อไป ไทยจะเป็นเจ้าภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง