ซื้อขายวุฒิฯ มีมูล อาจารย์มีเอี่ยว 1 คน ม.พิษณุโลก เลิกจ้าง-ดำเนินคดี

ซื้อขายวุฒิฯ มีมูล อาจารย์มีเอี่ยว 1 คน ม.พิษณุโลก เลิกจ้าง-ดำเนินคดี

View icon 126
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 15.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ซื้อขายวุฒิการศึกษามีมูลความจริง ม.พิษณุโลก สอบสวนพบอาจารย์เกี่ยวข้อง 1 คน ลงโทษเลิกจ้าง ดำเนินคดีตามกฎหมาย ลุยสอบต่อบุคคลภายนอกเกี่ยวข้อง ทำให้มหาฯลัย เสียหาย ต้องดำเนินคดีด้วย

วันนี้ (4 ก.ค.67) มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ได้ออกประกาศมหาวิทยาลัย ชี้แจงกรณีข่าวแอบอ้างการซื้อขายปริญญาบัตรของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โดยระบุว่า ตามที่ปรากฎในข่าวและสื่อโซเซียล ระบุผู้เสียหายคนหนึ่งถูกประธานมูลนิธิดัง แอบอ้างซื้อขายปริญญาบัตร ของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต คณะกรรมการมหาวิทยาลัยพิษณุโลกสืบหาข้อเท็จจริง กรณีข่าวแอบอ้างการซื้อขายปริญญาบัตรของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต ได้ดำเนินการประชุมคณะกรรมการฯ ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.14 น. ณ ห้องประชุมชั้น 6 มหาวิทยาลัยพิษณุโลก สืบหาข้อเท็จจริงจากพยานหลักฐานพบว่า มีอาจารย์ในมหาวิทยาลัย 1 ท่าน มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมกระบวนการดังกล่าว พิจารณาแล้วมีมูลความจริง

6686639a6c1ba0.92252599.jpg

มหาวิทยาลัยพิษณุโลกจึงได้ดำเนินการลงโทษตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ.2566 เป็นความผิดวินัยร้ายแรง ตามข้อ 5.2 (52.1 ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และ ข้อ 54 (54.2) กรณีกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามข้อ 52 ให้ลงโทษบอกเลิกสัญญาจ้าง และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดร.มานพ เกตุเมฆ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ชี้แจงความคืบหน้าล่าสุดว่า ผลการสอบสวนพบว่า บุคลากร 1 ท่าน เกี่ยวข้องตรงนั้น และจากหลักฐานจากคลิปที่มีการปล่อยออกมาตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ ว่าเป็นเสียงเป็นไลน์ จากอาจารย์ท่านนี้จริงหรือไม่ พบว่าเป็นความจริง คณะกรรมตรวจสอบจึงมีมติว่า อาจารย์คนนี้มีความผิดตามข้อบังคับ การบริหารบุคคลของมหาวิทยาลัย จะต้องยกเลิกสัญญาจ้าง เพราะ ม.พิษณุโลก เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน

นอกจากยกเลิกสัญญาแล้ว ยังได้มอบหมายทางด้านกฎหมาย นิติกรของมหาวิทยาลัย ไปดำเนินการทางคดี ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองพิษณุโลก ต่อไป และนอกจากอาจารย์ท่านนี้แล้ว ใครที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นบุคคลภายนอก ทำให้มหาวิทยาลัยชื่อเสียงเสียหาย หรือทำผิด ทำให้มหาวิทยาลัยเสียหาย ก็จะต้องดำเนินคดีตรงนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง