เม็กซิโก อพยพชุมชนประมง หลังพายุเฮอร์ริเคนเบริลไม่อ่อนกำลังลง

View icon 57
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 17.51 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เม็กซิโก เร่งอพยพประชาชนหลังเฮอร์ริเคนเบริล ยังไม่มีท่าทีจะอ่อนกำลัง ขณะที่บางประเทศเร่งฟื้นฟูความเสียหายที่รุนแรงราวกับ "วันสิ้นโลก"

กองทัพเรือเม็กซิโก อพยพชาวบ้านกว่า 50 คน ในชุมชนชาวประมงพุนตา อัลเลน (Punta Allen) ตามแนวชายฝั่งในรัฐกวินตานารู ของเม็กซิโก อย่างเร่งด่วน หลังพายุเฮอริเคนเบริล ไม่มีทีท่าจะอ่อนกำลังลงอย่างที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และเตรียมจะพัดถล่มพื้นที่ของรัฐนี้ภายในวันพรุ่งนี้

ซึ่งยังมีชาวบ้านหลายคนที่ยังหวังว่าจะไม่ต้องทิ้งหมู่บ้านของพวกเขาไป แต่ ทางการท้องถิ่น คาดว่า พายุอาจทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นจนซัดเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบริเวณชายฝั่ง

นายกรัฐมนตรี แอนดรูว์ โฮลเนสส์ ของจาเมกา ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ และขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพในทันที พร้อมประกาศจะทำทุกวิถีทาง เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากพายุลูกนี้

ขณะที่ มีการเผยภาพสะพานแห่งหนึ่งในช่วงก่อน และหลังพายุพัดถล่มที่จาเมกา โดยสะพานนี้ถูกใช้เป็นทางเชื่อมระหว่างกรุงคิงส์ตัน กับแหล่งท่องเที่ยวทางตอนเหนือของประเทศ แต่หลังเกิดพายุสะพานกลับจมอยู่ใต้น้ำ และยังมีกองไม้ขนาดใหญ่ ถูกพัดขึ้นไปอยู่บนสะพานด้วย

ส่วนที่ เกรนาดา หลังเฮอร์ริเคนเบริล พัดถล่มพบบ้านพลิกตะแคงเนื่องจากลมกระโชกแรงไม่ความเร็วไม่ต่ำกว่า 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ ผู้นำเกรนาดา กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นรุนแรงราวกับ "วันสิ้นโลก"

ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตที่เชื่อมโยงกับเฮอร์ริเคนเบริล แล้วอย่างน้อย 10 คน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มมากขึ้นอีก ซึ่งศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งสหรัฐฯ คาดว่าภายในวันนี้ เฮอร์ริเคนเบริล จะเคลื่อนตัวต่อไปยังหมู่เกาะเคย์แมน และคาดว่าจะเกิดคลื่นสูงในระดับที่เป็นอันตรายต่อชีวิตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง