จีนเผยคนหันมาจัดงานแต่งสุนัขเพิ่มมากขึ้น

View icon 44
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 17.56 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
การจัดงานแต่งงานสุนัขได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในจีน โดยในปี 2566 การใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยงมีมูลค่าสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท

ขณะที่ รัฐบาลจีน พยายามออกนโยบายกระตุ้นให้คนมีบุตรเพิ่มมากขึ้นท่ามกลางการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว รวมทั้งอัตราการเกิด และการแต่งงานที่ลดต่ำลง แต่การจัดงานแต่งงานให้กับสุนัขและสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ในจีน กลับได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น

โดยเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าบรี (Bree) และเจ้าบอนด์ (Bond) สุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever) ได้เข้าพิธีแต่งงานที่มีการจัดงานเลี้ยงฉลองไม่ต่างจากคน ทั้งการตกแต่งเวที และป้ายงานแต่งด้วยลูกโป่ง, สายรุ้ง และเค้กแต่งงาน พร้อมมีแขกเข้าร่วมแสดงความยินดีมากกว่า 50 คน รวมไปถึงมีการจ้างช่างภาพมืออาชีพ มาเก็บภาพความประทับใจไว้ด้วย ส่วนเจ้าของสุนัขคู่นี้เป็นชาย อายุ 27 ปี พร้อมแฟนสาว ซึ่งทั้งคู่บอกว่า ยังไม่มีแผนแต่งงานกัน แต่กลับต้องการจัดงานแต่งงานให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักของพวกเขา

ขณะที่ มีรายงานว่าการใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยงของจีนในปี 2566 เพิ่มสูงขึ้นถึง 3.2 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับปีก่อน โดยมีมูลค่าสูงถึง 279.3 พันล้านหยวน หรือกว่า 1.4 ล้านล้านบาท และจากข้อมูลของบริษัทวิจัย "อะคิวอิที โนว์เลดจ์ พาร์ตเนอร์ส" (Acuity Knowledge Partners) ระบุว่า ในปี 2566 ในเขตเมืองของจีน มีจำนวนสุนัขและแมวมากกว่า 116 ล้านตัว และเจ้าของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ มีอายุต่ำกว่า 40 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง