“ไทย” รับบทคนกลาง หลัง “ฟิลิปปินส์” ฝากข้อความถึงจีน เปิดเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้ อาจช่วยลดแรงกดดันได้

“ไทย” รับบทคนกลาง หลัง “ฟิลิปปินส์” ฝากข้อความถึงจีน เปิดเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้ อาจช่วยลดแรงกดดันได้

View icon 94
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 08.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“มาริษ” รับสารจาก “ฟิลิปปินส์” เตรียมส่งถึงจีน ปมร้อนทะเลจีนใต้ คาด “เศรษฐา” บินเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการปลายปีนี้ 

เมื่อวานนี้ (4ก.ค.67) นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายเอ็นริเก เอ มานาโล (H.E. Mr. Enrique A. Manalo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์  การเยือนครั้งนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองในโอกาสการครบรอบ 75  ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ฟิลิปปินส์

โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันหลายด้าน ทั้งการส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร พลังงาน การค้าการลงทุน และ การทหาร  ทั้งยังขอให้ฟิลิปปินส์เชื่อมั่นศักยภาพ และ อำนวยความสะดวกให้นักลงทุนไทย ที่จะช่วย สร้างงานสร้างรายได้ในฟิลิปปินส์ให้มากขึ้น

และ ยังถือเป็นการเตรียมความพร้อม ก่อนที่นายกรัฐมนตรีของไทยจะเดินทางมาเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายบองบอง มาร์กอส ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์  คาดว่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้

สำหรับปัญหาในทะเลจีนใต้ ทางฟิลิปปินส์เชื่อว่า หากมีการเจรจาเกิดขึ้นก็จะทำให้ แรงกดดัน และความขัดแย้งลดลงได้ โดยฝากให้ไทย นำความเห็นนี้ของฟิลิปปินส์ ไปบอกกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนด้วย

ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา ไทย ต้องการให้สันติภาพกลับคืนสู่เมียนมาโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นคงตามแนวชายแดน เพราะถ้าหากสถานการณ์ยังไม่สงบอาจจะส่งผลกระทบกับประชาชน และความมั่นคงของไทยตามแนวชายแดนด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง