รื้อใหญ่ ทำเนียบฯ-รัฐสภา ปมฉาวซื้อ-ขายตำแหน่ง

View icon 50
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เป็นอีกคดีที่ซ้อนเข้ามาและเกี่ยวข้องกับเจ้าของเพจต้นอ้อ เป็นหนึ่ง หลังถูกแฉแอบอ้างซื้อขายวุฒิการศึกษาได้จนเป็นคดี ขณะที่ล่าสุดมีแชทหลุดชักชวนซื้อตำแหน่งทางการเมืองด้วย

รื้อใหญ่ ทำเนียบฯ-รัฐสภา ปมฉาวซื้อ-ขายตำแหน่ง
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณวิไลลักษณ์ หรือ ซ้อลักษณ์ ออกมาแฉประธานมูลนิธิดัง สมัยที่ร่วมงานกันว่า ได้ชักชวนซื้อขายวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี กระทั่งล่าสุด มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ตั้งกรรมการสอบพบอาจารย์ 1 คน มีเอี่ยวด้วย จึงลงโทษยกเลิกสัญญาจ้างและแจ้งความดำเนินคดี

ทั้งนี้ เมื่อคืนเจ้าตัว ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง เจ้าของเพจดังกล่าว ออกมาโพสต์ขอโทษประชาชนกับเรื่องที่เกิดขึ้น และบอกยืนยันจะไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก ขณะเดียวกันก็เดินหน้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

แช็ตไลน์หลุดปมฉาวซื้อ-ขายตำแหน่งในสภาฯ ปี 2563
คำขอโทษนี้ออกมาพร้อม ๆ กับแช็ตไลน์หลุด เนื้อหาเกิดขึ้นเมื่อเดือนปี 2563 เป็นทำนองชักชวนให้มารับตำแหน่งเลขานุการ กรรมาธิการ คุยว่าที่ถึงเงินเดือนน้อย แต่ได้รับเครื่องราช และเข้าประชุมที่สภาฯ ได้ทุกสัปดาห์ ในแช็ตยังระบุมีระยะเวลาในตำแหน่ง แต่แค่ปีเดียวก็คุ้มแล้ว พร้อมบอกราคาค่าใช้จ่ายเสร็จสรรพ และโพรโมชันแบบสุด ๆ ด้วยว่าจะขอต่อรองราคาค่าตำแหน่งกับ สส.ให้อีกด้วย 

เปิดโพสต์ซื้อ-ขายตำแหน่งในทำเนียบรัฐบาล
ก่อนหน้านี้ก็มีแช็ตไลน์หลุดแบบเดียวกัน โดยชักชวนซื้อตำแหน่งในทำเนียบรัฐบาลคราวนี้สด ๆ ร้อน ๆ ปี 2567 บอกเป็นตำแหน่งใหญ่กว่ากรรมาธิการอีก เป็นถึงคณะทำงานรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และถูกมาก จ่ายแค่ 60,000 บาทเท่านั้น ก่อนโชว์รูป นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกฯ คนที่ถูกแอบอ้างด้วย

เรื่องนี้ทำให้ นายสมคิด ควันออกหู ส่งทนายความไปลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน เตรียมเอาผิดผู้ที่แอบอ้างชื่อ ยืนยันไม่เกี่ยวข้อง และจะตรวจสอบและยกเลิกบัตรทีมงานทุกคน ส่วนเจ้าตัวต้นอ้อ ก็โทรศัพท์ไปขอโทษ นายสมคิด ในเรื่องนี้ด้วย 

นายกฯ ลั่น เป็นปัญหาใหญ่ต้องจัดการเด็ดขาด
เรื่องการซื้อขายตำแหน่ง การออกบัตรให้คณะทำงาน ทำให้เกิดการตรวจสอบกันอุตลุต อย่างที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี บอกเรื่องนี้ยิ่งสาวยิ่งเจอแสดงว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องจัดการอย่างครบวงจร จนถึงการลงโทษ ไม่เฉพาะแค่เข้มงวดออกบัตรเท่านั้น

สภาฯ พร้อมตรวจสอบ-คุมเข้มออกบัตร
ขณะว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่าการแต่งตั้งตำแหน่งเหล่านี้เป็นอำนาจของกรรมาธิการ เบื้องต้น ต้องเชื่อไว้ก่อนว่าเป็นไปอย่างสุจริต และได้รับสิทธิประโยชน์ที่ควรได้รับ

ทั้งนี้ ก็พร้อมทำการตรวจสอบหากมีเรื่องร้องเรียน รวมถึงต้องทบทวนกระบวนการออกบัตรประจำตำแหน่งและบัตรเข้า-ออก เพราะอาจมีช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการทุจริตได้ 

สำหรับที่ปรึกษา และเลขานุการคณะกรรมาธิการ เป็นบรรดา สส.ที่เป็นกรรมาธิการมีโควตาแต่งตั้ง และประกาศรายชื่อรวม ๆ มีเงินเดือนประจำตำแหน่ง พร้อมบัตรประจำตัว และบัตรเข้า-ออกรัฐสภา ส่วนที่ปรึกษาประธาน กมธ.จะไม่มีค่าตอบแทน แต่มีสิทธิเหมือนที่ปรึกษา กมธ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง