สภาฯ รื้อกระบวนการออกบัตรต่างๆ ปิดช่องโหว่ทุจริต

สภาฯ รื้อกระบวนการออกบัตรต่างๆ ปิดช่องโหว่ทุจริต

View icon 63
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 13.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลขาธิการสภาฯ  ยอมรับจากนี้ ต้องเพิ่มกระบวนการตรวจสอบการออกบัตรให้บุคคล และบัตรจอดรถ เพื่ออุดช่องโหว่ทุจริต วอนให้ความเป็นธรรมเจ้าหน้าที่สภาฯ 

วันนี้ (5 พ.ค.67) ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์  เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงถึงกระแสข่าวการซื้อขายตำแหน่งใน คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร และบัตรจอดรถ VIP ในรัฐสภา ว่า การแต่งตั้งของกรรมาธิการเป็นอำนาจตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ สำนักงานฯ มีเพียงหน้าที่ทำคำสั่งแต่งตั้งตามมติของคณะกรรมาธิการ อีกทั้ง กรรมาธิการ ก็ต้องดูแลความเรียบร้อยของคณะฯตามประมวลจริยธรรม ซึ่งตอนนี้ ต้องเชื่อไว้ก่อนว่ามีการตั้งคณะกรรมาธิการ ฯ อย่างสุจริต ตามกรอบที่กำหนดไว้ ซึ่งในฐานะฝ่ายข้าราชการประจำสภาฯ สามารถดำเนินการเสนอได้ตามคำร้องหรือการเสนอของกรรมาธิการ และตรวจสอบในเบื้องต้น ส่วนในเชิงลึกต้องเคารพในคำร้องของกรรมาธิการ ที่เสนอเข้ามา

ส่วนเรื่องบัตรจอดรถ อยู่ในอำนาจของฝ่ายรักษาความปลอดภัย ส่วนตัวยอมรับว่า เพื่อความสะดวกในการเข้าออกรัฐสภา เป็นสิทธิประโยชน์ที่หลายคนอยากจะได้รับ แต่จะมีการดูคุณสมบัติของผู้ขอ เพื่อที่จะออกเป็นบัตรสีเขียวหรือสีแดงให้

อย่างไรก็ตาม ก็เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างซื่อตรง แต่ถ้ามีการกระทำผิดจริง หรือมีการร้องเรียนเข้ามาก็จะต้องมีการสืบสวนตามระเบียบที่ต้องทำต่อไป ซึ่งหลังจากนี้ฝ่ายที่ออกบัตรอาจจะต้องมีการทบทวนกระบวนการเพิ่มเติม เพราะอาจมีช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการทุจริตได้ แต่ขณะนี้คงไม่สามารถไปกล่าวหาผู้ใต้บังคับบัญชา หรือใครว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในขณะนี่ได้ ขอให้มองว่าทุกคนยังบริสุทธิ์อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง