เรือประมงไทย 4 ลำ พร้อมลูกเรือ 20 คน ถูกหน่วยยามฝั่งมาเลเซียจับกุม ทัพเรือภาคที่ 3 เร่งประสานให้ความช่วยเหลือ

เรือประมงไทย 4 ลำ พร้อมลูกเรือ 20 คน ถูกหน่วยยามฝั่งมาเลเซียจับกุม ทัพเรือภาคที่ 3 เร่งประสานให้ความช่วยเหลือ

View icon 108
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 15.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มาเลเซีย จับกุมเรือประมงไทย 4 ลำ พร้อมลูกเรือ 20 คนในข้อหา “ผ่านน่านน้ำภายในโดยไม่ได้รับอนุญาต 

วันนี้ (5ก.ค.67) กองทัพเรือ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจาก น.ส.เพชรรัตน์ ลูกสาวเจ้าของเรือลูกเจี๊ยบ 89 ซึ่งบิดาเป็นผู้ควบคุมเรือ ถูกหน่วยยามฝั่งมาเลเซียจับกุม พร้อมให้ข้อมูลด้วยว่า มีเรือประมงได้ออกเดินทางจากจงหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมาเดินทางไปทำการประมงในพื้นที่อ่าวไทย และ ถูกหน่วยยามฝั่งมาเลเซีย รัฐยะโฮร์ จับกุมบริเวณเกาะ TIOMAN ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย เรือทรัพย์รุ่งเจริญชัย 31 เรือลูกเจี๊ยบ 89 เรือ ล.ทวีทรัพย์ 29 และ เรือวีระประมง 999 รวมทั้งหมด 4 ลำ มีลูกเรือทั้งหมด 20 คน เป็นคนไทย 17 คน เมียนมา 2 คน และ อินโดนีเซีย 1 คน มีความประสงค์เดินทางผ่านน่านน้ำมาเลเซียโดยสุจริต เพื่อไปยังจังหวัดสงขลา ไม่ได้ตั้งใจจะเข้าไปลักลอบทำการประมงในเขตน่านน้ำประเทศมาเลเซีย แต่อย่างใด

ทัพเรือภาคที่ 3 จึงได้ประสานกับหน่วยยามฝั่งมาเลเซีย รัฐยะโฮร์ ทำให้ทราบว่า เรือทั้ง 4 ลำ ถูกจับกุมในข้อกล่าวหา “ผ่านน่านน้ำภายในโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 (3) Akta Perikanan 1985” และ ได้ควบคุมตัวลูกเรือทั้ง 20 คน ไว้ที่ Zon Maritime Mersing, Agensi Penguatkuasaan Maritim Malaysia รัฐยะโฮร์ เพื่อทำการสืบสวนต่อไป

ทั้งนี้ ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ประสานสำนักงานประสานงานชายแดนไทย – มาเลเซีย ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 4 (สน.ปทม.ศปก.ทภ.4) เพื่อประสานกับกองทัพเรือมาเลเซีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือกลุ่มเรือประมงดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง