“ศุภมาส” สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก ย้ำต้องตรวจสอบย้อนหลังด้วย

“ศุภมาส” สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก ย้ำต้องตรวจสอบย้อนหลังด้วย

View icon 107
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 16.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ศุภมาส” ตามติดปมร้อนซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก หลังเพิ่งหลุดออกจากการควบคุมเมื่อ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา

คืบหน้ากรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการซื้อขายปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งล่าสุดทางมหาวิทยาลัยดังกล่าวได้แจ้งว่ามีบุคลากรในมหาวิทยาลัยหนึ่งคนมีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมกระบวนการ โดยได้บอกเลิกสัญญาจ้าง และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปนั้น

ล่าสุด (5 ก.ค.67) น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า กระทรวง อว. ได้แจ้งไปยังกรรมการสภาสถาบันผู้ทรงคุณวุฒิ ตามมาตรา 28 (4) แห่งพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 ซึ่งเป็นกรรมการสภาที่เป็นผู้แทนกระทรวง อว. 3 ท่าน ให้คอยติดตามข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และรายงานมายังสำนักปลัดกระทรวง อว. ขณะเดียวกัน กระทรวง อว. จะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีก 1 ชุด เข้ามาร่วมดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

“ทั้งนี้ ในช่วงเดือนเมษายน 2566 - พฤษภาคม 2567 มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวง อว. เนื่องจากทำผิดระเบียบการขอตำแหน่งทางวิชาการ โดยเพิ่งยกเลิกการควบคุมไปเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่าการออกปริญญาบัตรที่ไม่ถูกต้องในช่วงเวลาดังกล่าวไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะกระทรวง อว. ควบคุมอย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวง อว. จะดำเนินการตรวจสอบย้อนหลังไปก่อนช่วงเวลาที่ได้มีการควบคุมด้วย” น.ส.ศุภมาส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง