กินแต่พอดี ฉลองวันไก่ทอดแห่งชาติ 6 กรกฎาคม ของทุกปี

กินแต่พอดี ฉลองวันไก่ทอดแห่งชาติ 6 กรกฎาคม ของทุกปี

View icon 123
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 16.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฉลองวันไก่ทอดแห่งชาติ 6 กรกฎาคม ของทุกปี กินแต่พอดี อย่าใช้น้ำมันทอดซ้ำ เสี่ยงมะเร็งทั้งคนทอดและคนกิน

วันไก่ทอดแห่งชาติ 6 กรกฎาคม ของทุกปี เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  เปิดเผยว่า วันไก่ทอดแห่งชาติ เป็นเทศกาลที่มีต้นกำเนิดที่สหรัฐอเมริกา และได้รับความนิยมจากเหล่าคนรักไก่ทอด จนผู้ประกอบการไก่ทอดนำมาเป็นเทศกาลส่งเสริมการขาย อย. จึงขอแนะนำผู้บริโภคในการเลือกกินไก่ทอดให้ปลอดภัย โดยเลือกซื้อไก่ทอดจากร้านที่ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำหรือน้ำมันที่เสื่อมคุณภาพ

วิธีสังเกตน้ำมันทอดซ้ำ คือ มีลักษณะเหนียวข้น สีดำ มีกลิ่นเหม็นหืน มีฟอง และเกิดควันมากขณะทอด เพราะเมื่อน้ำมันถูกทอดซ้ำมาก ๆ ที่ความร้อนสูงเป็นระยะเวลานาน จะเร่งการเสื่อมสภาพของน้ำมัน ทำให้เกิดสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคมะเร็ง อีกทั้งไอระเหยของน้ำมันทอดซ้ำเป็นสาเหตุทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด

สำหรับผู้ประกอบอาหารในครัวเรือน ไม่ควรซื้อน้ำมันที่ผ่านการใช้แล้วมาทอดต่อ ควรเลือกซื้อน้ำมันที่มีภาชนะบรรจุที่มีฉลากชัดเจน มีเลขสารบบอาหาร และต้องไม่มีสิ่งแปลกปลอม เช่น ผงสีดำ ตะกอนขุ่นขาว อีกทั้งภาชนะบรรจุต้องอยู่ในสภาพปิดผนึก ไม่มีรอยฉีกขาด ควรซับน้ำบริเวณผิวหน้าอาหารดิบก่อนทอดเพื่อชะลอการเสื่อมคุณภาพของน้ำมัน และเลือกใช้ชนิดของน้ำมันโดยคำนึงถึงรูปแบบในการประกอบอาหาร เช่น อาหารทอดแบบน้ำมันท่วม ควรเลือกใช้น้ำมันปาล์มโอเลอิน น้ำมันมะพร้าว ซึ่งเหมาะที่จะใช้ทอดอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงเป็นระยะเวลานาน และควรทอดอาหารครั้งละไม่มากเกินไป หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนสูงในการทอด

หากทอดเนื้อสัตว์ที่มีส่วนผสมของเกลือหรือเครื่องปรุงรสผสมอยู่ ควรเปลี่ยนน้ำมันทอดให้บ่อยขึ้น หมั่นกรองเศษอาหารระหว่างและหลังการทอด ไม่ควรทอดซ้ำเกิน 2 ครั้ง และไม่ควรเติมน้ำมันใหม่ผสมลงไป เนื่องจากเป็นการเร่งความเสื่อมสภาพของน้ำมัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง