แพทย์เป็นห่วง  ไข้เลือดออก กลับมาใหม่หลังฝนตกทิ้งช่วง

แพทย์เป็นห่วง ไข้เลือดออก กลับมาใหม่หลังฝนตกทิ้งช่วง

View icon 122
วันที่ 6 ก.ค. 2567 | 14.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (6 ก.ค. 67) นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จ.ขอนแก่น ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 22 มิ.ย. 67 ประเทศไทยพบรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 39,216 ราย มากกว่าปี 2566 ณ ช่วงเวลาเดียวกัน ถึง 1.2 เท่า

สำหรับสถานการณ์ ในเขตสุขภาพที่ 7 (จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์) ได้รับรายงานผู้ป่วยทั้งสิ้น 1,150 ราย พบผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย กลุ่มอายุที่มีอัตราป่วยสูงที่สุด คือกลุ่มอายุ 10-14 ปี  พบจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ จังหวัดมหาสารคาม  เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกลงมา โดยปกติโรคไข้เลือดออกจะระบาดมากในฤดูฝนของทุกปี สิ่งสำคัญคือ ควบคุมโรคอย่างรวดเร็วหากพบผู้ป่วย และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์และลูกน้ำยุงลาย เพื่อลดจำนวนยุงลายพาหะนำโรคให้เหลือน้อยที่สุด 

หากปล่อยให้มีแพร่โรคในฤดูกาลระบาดแล้วจะทำให้การควบคุมโรคทำได้ยากยิ่งขึ้น ซึ่งกรมควบคุมโรคได้เน้นมาตรการสำคัญในการจัดการปัญหาไข้เลือดออก คือมาตรการสามเก็บคือ “เก็บบ้าน เก็บน้ำให้มิดชิด เก็บขยะ” นอกจากมาตรการ สามเก็บแล้วขอให้เพิ่มอีก 1 ท.คือ "ทายากันยุง"  ซึ่งสามารถไล่ยุงได้นาน 6 ชั่วโมง  พร้อมทั้งเสนอมาตรการ “4 เน้น 4 เดือน” เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยในช่วงดังกล่าว ได้แก่

1) เน้นการเฝ้าระวังโรคและยุงพาหะ โดยการสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

2) เน้นการตอบโต้ และควบคุมยุงพาหะ โดยหน่วยงานสาธารณสุขร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควบคุมโรคไข้เลือดออกให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาการ

3) เน้นการวินิจฉัยและรักษาที่รวดเร็ว โดยผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อไข้เลือดออกทุกรายควรได้รับการคัดกรองตรวจวินิจฉัยด้วยชุดตรวจไข้เลือดออกแบบรวดเร็ว ในหน่วยบริการปฐมภูมิ 

4) เน้นการสื่อสารความเสี่ยง ให้ร้านขายยาและสถานบริการทางการแพทย์งดจ่ายยากลุ่ม ลดปวดคลายกล้ามเนื้อ ให้แก่ผู้ป่วยที่มีอาการเข้าได้กับโรคไข้เลือดออก เพราะยากลุ่มนี้ทำให้เกิดการระคายเคืองกับกระเพาะอาหาร ทำให้เกล็ดเลือดไม่แข็งตัวอาจทำให้เลือดออกมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง