NASA เสร็จสิ้นภารกิจจำลองใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

View icon 73
วันที่ 7 ก.ค. 2567 | 17.26 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
"นาซา" เสร็จสิ้นการจำลองใช้ชีวิตเสมือนอยู่บนดาวอังคารนาน 1 ปี มุ่งเน้นฝึกฝนการเอาชีวิตรอดบนดาวอังคาร ก่อนภารกิจสำรวจดาวอังคารจริงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2573

อาสาสมัครขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) 4 คน เสร็จสิ้นภารกิจชาเพีย (CHAPEA)  หรือการจำลองใช้ชีวิตบนพื้นผิวดาวอังคารตลอดระยะเวลา 1 ปี เมื่อวานนี้ ที่ศูนย์อวกาศจอห์นสัน ในเมืองฮิวสตัน ที่รัฐเท็กซัส ของสหรัฐฯ ท่ามกลางเสียงปรบมือยินดีให้แก่ความสำเร็จในครั้งนี้

การจำลองนี้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนปีที่แล้ว โดยอาสาสมัครทั้ง 4 คน ต้องเข้าไปอาศัยอยู่ในโดมจำลองที่ถูกจัดขึ้นให้มีสภาพแวดล้อมเหมือนพื้นผิวดาวอังคาร ทั้งการสร้างพื้นทรายสีแดงและบรรยากาศรอบ ๆ ที่คาดว่าต้องเผชิญ ซึ่งอาสาสมัครต้องเอาชีวิตรอดในดาวอังคารจำลองนี้โดยมีทรัพยากรที่จำกัดและต้องฝึกฝนการติดต่อสื่อสารกับโลกที่อาจล่าช้าเมื่ออยู่บนดาวอังคารด้วย นอกจากนี้ อีกหนึ่งการทดลองสำคัญคือการฝึกฝนเดินบนดาวอังคาร หรือที่เรียกว่า "มาร์ส วอล์กส" (Marswalks) เพื่อสร้างความคุ้นเคยก่อน

ทั้งนี้ นาซาจะทำการจำลองใช้ชีวิตบนดาวอังคารอีก 2 ครั้ง คือ ภายในปีหน้าและปี 2570 และมีแผนส่งมนุษย์อวกาศลงสำรวจดาวอังคารจริงภายในปี 2573

ข่าวที่เกี่ยวข้อง