ชัยวัฒน์ ค้านเฉือนพื้นที่ป่าทับลาน 2.6 แสนไร่ ชี้สเต็ปเอื้อนายทุน

ชัยวัฒน์ ค้านเฉือนพื้นที่ป่าทับลาน 2.6 แสนไร่ ชี้สเต็ปเอื้อนายทุน

View icon 145
วันที่ 8 ก.ค. 2567 | 15.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ชัยวัฒน์” ค้านเฉือนพื้นที่ป่าทับลาน 2.6 แสนไร่ ชี้สเต็ปเอื้อนายทุน หากโมเดลทับลานทำสำเร็จไปต่อที่เกาะเสม็ด เกาะสิรินาภ เกาะช้าง ทับลานอยู่ในกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เฉือนผืนป่าออกได้ถามยูเนสโกแล้วหรือยัง

ทับลานพุ่งติดเทรนค้นหา เป็นผลมาจากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เชิญชวนประชาชนร่วมกันแสดงความคิดเห็นตามมาตรา 8 วรรคสาม แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาดำเนินการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 ซึ่งมีเนื้อที่ลดน้อยลงไปประมาณ 265,000 ไร่ ได้ที่ เว็บไซต์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. - 12 ก.ค.67

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ระบุว่า หลังเปิดรับฟังความคิดเห็นจะรวบรวมเสนอคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน ขณะนี้คนแสดงความคิดเห็น 102,205 คน ไม่เห็นด้วย 90,655 คน เห็นด้วย 11,550 คน

นายชัยวัฒน์ ระบุด้วยว่า กรณีอุทยานฯทับลาน ที่ต้องออกมาพูดให้สังคมรับรู้ เพราะ ส.ป.ก. ออกล้ำนอกเขต 900 ไร่ นอกจากนี้ ยังมีนายทุนซื้อขายเปลี่ยนมือ มีรีสอร์ตและโรงแรม ที่สร้างขึ้นถูกดำเนินคดีกว่า 400 ราย หากกั้นพื้นที่ 2.6 แสนไร่ ได้สำเร็จ ก็จะทำธุรกิจได้ ไม่ต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง จะเป็นการเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนหรือใคร เป็นการนิรโทษกรรมทับลาน กลับผิดเป็นถูก เปลี่ยนป่าให้เป็นของกลุ่มทุนไม่ใช่ผู้ยากไร้  กรมอุทยานแห่งชาติฯ มี พ.ร.บ.อุทานแห่งชาติฯ จัดที่ดินทำกินให้ผู้อยู่อาศัยให้กับผู้ที่ทำกินมาตั้งแต่แรกโดยไม่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ แต่ถ้ากันพื้นที่ออกให้ สปก.หรือธนารักษ์ ดูแลจะโอนถ่ายเปลี่ยนมือได้

“ทับลานเป็นกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ อยู่พื้นที่ในมรดกโลก การที่ผืนป่าจะถูกเฉือนได้ถามยูเนสโกแล้วหรือยัง ถ้าเฉือนพื้นที่ป่าออกแล้วถูกถอนจากมรดกโลกจะว่าอย่างไร”  

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า ถ้าทำโมเดลทับลานได้จะขยายไปที่เกาะเสม็ด เกาะสิรินาถ จ.ภูเก็ต เกาะช้าง พื้นที่ป่าอื่น ๆ จำนวน 4.27 ล้านไร่จะถูกเฉือนออก เบี่ยงเบนประเด็นให้ป่าเป็นของกลุ่มทุน โครงการ One Map ต้องทำให้ถูกต้องเป็นกลางที่สุด รัฐบาลต้องบอกให้ชัดจะยึดอะไรก่อน ระหว่างพื้นที่ป่า 40% ประชาชน กลุ่มทุน หรือเงินเทา ถ้ารัฐบาลต้องบอกว่าเศรษฐกิจปากท้องเกิดจากการท่องเที่ยว ก็ต้องมองต่อว่าการท่องเที่ยวเกิดจากการเฉือนป่าสร้างโรงแรม หรือจะเก็บป่าไว้เพื่อสร้างระบบนิเวศ

สำหรับข้อพิจารณาที่ใช้ประกอบการรับฟังความคิดเห็น เรื่อง การปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้แก่
1. ท่านเห็นชอบในการใช้เส้นปรับปรุงการสำรวจแนวเขตปี พ.ศ. 2543 ในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) เพื่อกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน หรือไม่ อย่างไร
2. เมื่อปรับเปลี่ยนสภาพจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์เป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะสามารถแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ อย่างไร
3. มั่นใจหรือไม่ว่า ราษฎรที่ได้รับประโยชน์ในพื้นที่เป็นเกษตรกรผู้ไม่มีที่อยู่อาศัยที่ทำกิน และได้อยู่อาศัยทำกินในพื้นที่มาดั้งเดิม และจะสามารถควบคุมดูแลไม่ให้มีกระบวนการปรับเปลี่ยนการครอบครองไปอยู่ในมือของนายทุนหรือผู้มีฐานะดี
4. การใช้แนวเขตเมื่อปี พ.ศ. 2543 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ป้องกันการบุกรุกป่าอนุรักษ์เพิ่ม มาใช้เป็นแนวเขตของอุทยานแห่งชาติทับลาน ขัดต่อวัตถุประสงค์เริ่มแรกของการสำรวจจัดทำแนวเขตเมื่อปี พ.ศ. 2543 และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 หรือไม่
5. จะเป็นแนวทางที่ใช้ขยายลุกลามให้เกิดการเพิกถอนพื้นที่ป่าอนุรักษ์แห่งอื่น ๆ อีกหรือไม่ อย่างไร ในเมื่อพื้นที่อื่นๆ ก็มีราษฎรที่อ้างว่าขาดแคลนที่ดินทำกิน และมีสิทธิ์ที่จะได้รับการช่วยเหลือ เพราะเป็นประชาชนคนไทยเช่นกัน
6. เป็นการขัดต่อนโยบายการป่าไม้แห่งชาติ ที่กำหนดให้ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้ทั้งป่าเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อเศรษฐกิจไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศหรือไม่ อย่างไร
7. เป็นการส่งผลต่อสถานภาพการเป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติของกลุ่มป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่ จากการถูกลดคุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากล (OUV) ตามหลักเกณฑ์ของยูเนสโก (UNESCO) หรือไม่