ค้านเพิกถอนอุทยานฯ ทับลาน 2.6 แสนไร่

View icon 118
วันที่ 8 ก.ค. 2567 | 16.45 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ประเด็นอนุรักษ์กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังมูลนิธิสืบนาคะเสถียร - กลุ่มอนุรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ค้านการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติทับลาน 2.6 แสนไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์เป็นพื้นที่เกษตร จนเกิด #Saveทับลาน ชี้เป็นภัยคุกคามจากภาครัฐ เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้นายทุน หวั่นส่งผลกระทบระบบนิเวศของสัตว์ป่า

จากกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช เปิดรับฟังความคิดเห็นการเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน - 12 กรกฏาคม 2567 จนทำให้เกิดการคัดค้านในกลุ่มนักอนุรักษ์วงกว้าง

โดยทางมูลนิธิสืบนาคะเสถียรมีข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากมีการเพิกถอนพื้นที่อุทยานทับลาน กว่า 265,000 ไร่ ดังนี้

1. หากใช้เส้นแนวเขตสำรวจอุทยานแห่งชาติทับลาน ปี 2543 ตามมติ ครม. เป็นแนวเขตทับลาน อช.ทับลาน จะเป็นการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติกว่า 164,960 ไร่ ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ

2. กระทบต่อรูปคดีที่กล่าวโทษดำเนินคดีไว้แล้วตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 และอยู่ระหว่างดำเนินการ เป็นนายทุน/ผู้ครอบครองรายใหม่ 470 ราย และเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใช้ประโยชน์ 23 ราย เนื้อที่กว่า 11,083-3-20 ไร่

3. เอื้อประโยชน์ต่อนายทุนให้มีการเข้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนมือเพื่อสร้างโรงแรม รีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศเพิ่มมากขึ้น

4. ลดคุณค่าความเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ผืนป่าแห่งนี้เป็นต้นน้ำลำธารที่ไหลหล่อเลี้ยงชุมชนโดยรอบ และเป็นพื้นที่ความหวังในการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง

5. เปิดโอกาสให้การใช้ประโยชน์ที่ดิน ขุด ถม อัด ตัดไม้ ทำลายสภาพพืชพรรณบริเวณนั้น ผิวดินขาดสิ่งปกคลุมในการรักษาความชุ่มชื้น และช่วยดูดซึมน้ำ จนส่งผลต่อการระบายน้ำตามธรรมชาติ และอาจเกิดปัญหาน้ำท่วมอย่างฉับพลัน ในบริเวณพื้นที่ราบทางตอนล่างตอนช่วงฤดูฝน

6. แหล่งที่อยู่อาศัย หากิน หรือเส้นทางอพยพเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่าลดลง เนื่องจากกิจกรรมมนุษย์เข้าไปรบกวนสัตว์ป่า ตามแนวเขตเกินความสามารถในการควบคุมในพื้นที่

ขณะที่ในโลกโซเชียล ชาวเน็ตต่างแชร์ลิงก์ให้มีการร่วมกันลงชื่อคัดค้านการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยหลายเพจตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการดำเนินนโยบายที่เงียบมาก เช่น เพจชมรมคนรักเขาหลวงสุโขทัย, ครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ รวมถึงเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" ก็ออกมาเคลื่อนไหว โพสต์ข้อความระบุว่า "คิดเห็นกันอย่างไรที่จะมีการเฉือนอุทยานแห่งชาติทับลาน 2.65 แสนไร่ เป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรม" โดยมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นคัดค้านกว่า 6,000 คอมเมนต์ และล่าสุด แฮชแท็ก #Saveทับลาน ขึ้นอันดับหนึ่งในเทรน X แล้ว

ขอบคุณภาพจาก : Facebook อุทยานแห่งชาติทับลาน Thap Lan National Park, หมอแล็บแพนด้า