วิสาหกิจชุมชนกัญชาโวย นโยบายรัฐบาลไม่แน่นอน จ.นครราชสีมา

View icon 157
วันที่ 8 ก.ค. 2567 | 22.35 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชา เริ่มประสบปัญหา หลังจากที่นโยบายกัญชาของรัฐบาลเปลี่ยนไปมา ทำให้เงินที่ลงทุนไปแล้วกว่า 4 ล้านบาท หายวับ ถามรัฐบาลมีแนวทางที่จะเยียวยา นโยบายขายฝันนี้อย่างไร

ร้อยตำรวจโท ธงชัย โพธิ์สว่าง ประธานวิสาหกิจสมุนไพรกัญชาเพื่อการแพทย์ ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชา ภายใต้ MOA กัญชาทางการแพทย์ กับกรมการแพทย์แผนไทย นำผู้สื่อข่าวไปดูโรงเรือนต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสภาพถูกทิ้งร้าง หลังจากวิสาหกิจได้รวมกลุ่มเกษตรกร กว่า 230 ราย ระดมทุนได้กว่า 4 ล้านบาท ลงทุนปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ก็ต้องประสบปัญหาขาดทุน โดยมีสาเหตุมาจากการปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาล จากกัญชาเพื่อการแพทย์ และการวิจัย ให้เป็นกัญชาเสรี ทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่พากันลงทุนปลูกกัญชาตามมาตรฐานของกรมการแพทย์ ซึ่งมีต้นทุนสูงกว่าปกติ ต้องประสบปัญหามากมาย เพราะนโยบายขายฝันของรัฐบาล ที่บอกว่า จะส่งเสริมให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแนวนโยบายที่จะให้พืชสมุนไพรกัญชา กลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดอีก ทำให้ทางกลุ่มวิสาหกิจกังวลว่า แนวนโยบายที่เปลี่ยนไปมาหลายครั้ง อาจทำให้ไม่สามารถปลูกพืชกัญชาได้อีกต่อไป ซึ่งจะทำให้สิ่งปลูกสร้างโรงเรือน และอื่น ๆ จะไม่สามารถใช้งานได้ เงินที่ลงทุนไว้ ก็ไม่มีวี่แววว่า จะได้คืน จึงอยากสอบถามว่า ทางภาครัฐจะมีนโยบายช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้ลงทุนไปตามคำชวนเชื่อของรัฐบาลอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง