วาฬบรูด้าเกยตื้นตายที่เกาะพะลวย คาดสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย

วาฬบรูด้าเกยตื้นตายที่เกาะพะลวย คาดสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย

View icon 100
วันที่ 9 ก.ค. 2567 | 10.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผลการชันสูตร “วาฬบรูด้า” ยาว 9.6 เมตร น้ำหนักประมาณ 5 ตัน มีแผลถลอกตามลำตัว เกยตื้นตายที่เกาะพะลวย จ.สุราษฎร์ธานี คาดสาเหตุมาจากการเจ็บป่วยตามธรรมชาติ

วันนี้ (9 ก.ค. 67) ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง รายงานผลการชันสูตร “วาฬบรูด้า” ที่มาเกยตื้นเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2567 บริเวณอ่าวสอง เกาะพะลวย ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยได้ดำเนินการตรวจสอบและชันสูตรระหว่างวันที่ 7-8 กรกฎาคม 2567 ร่วมกับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 และอุทยานหมู่เกาะอ่างทอง

โดยผลการตรวจสอบพบว่าเป็น วาฬบรูด้า เพศผู้ วัยรุ่น ความยาว 9.6 เมตร น้ำหนักประมาณ 5 ตัน สภาพซากสด ผอม มีแผลถลอกตามลำตัว จากการชันสูตรพบฟองอากาศขนาดเล็กจำนวนมากในหลอดลม แขนงหลอดลมและปอด ผนังหลอดลมมีสีแดง พบก้อนเลือดแข็งตัวสีขาวในเส้นเลือดปอดข้างขวา ตับมีสีอ่อนกว่าปกติ เนื้อเยื่อไตมีสีแดงเข้มกว่าปกติ พบของเหลวสีขุ่นในกระเพาะอาหาร ไม่พบอาหารในกระเพาะอาหารและลำไส้ พบของเหลวสีเหลืองเข้มในลำไส้ส่วนต้น และพบของเหลวสีเขียวเหลืองในลำไส้ส่วนท้าย

ทั้งนี้ สาเหตุการตายสันนิษฐานเบื้องต้นว่า เกิดจากการเจ็บป่วยตามธรรมชาติทำให้เกยตื้นและตายในเวลาต่อมา ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อนำไปศึกษาหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง