“ธรรมนัส” ยันไม่ล็อคสเปกปุ๋ยคนละครึ่ง เปิดโอกาสทุกบริษัทเข้าร่วม

“ธรรมนัส” ยันไม่ล็อคสเปกปุ๋ยคนละครึ่ง เปิดโอกาสทุกบริษัทเข้าร่วม

View icon 196
วันที่ 9 ก.ค. 2567 | 11.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เปิดทุกบริษัทเข้าร่วม “ธรรมนัส” ยันไม่ล็อคสเปกปุ๋ยคนละครึ่ง ไม่โละเงินอุดหนุนไร่ละ 1,000 บาท หากเกิดวิกฤต พืชผลตกต่ำ รัฐพร้อมดูแล

วันนี้ (9 ก.ค.67) ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงโครงการปุ๋ยคนละครึ่งว่า เป็นความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ซึ่งเป็นการเรียกร้องของชาวนา จึงนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  หลังจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว จะตั้งคณะกรรมการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ส่วนจะเป็นที่ต้องการของชาวนาหรือไม่นั้น ต้องดูว่าหลังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. เปิดให้ลงทะเบียน จะมีเกษตรกรสนใจโครงการนี้หรือไม่ ต้องดูตรงนี้ไม่ใช่ไปบังคับ หรือยัดเยียดให้เกษตรกร เพราะบางคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการเพิ่มภาระให้เกษตรกร เกษตรกรที่ไม่พร้อมเข้าร่วมโครงการก็ไม่ได้ไปบังคับ เมื่อเกษตรกรลงทะเบียนแล้ว ยังต้องเข้าแอปพลิเคชันของ ธ.ก.ส. เพราะเงินจะไม่ผ่านระบบราชการ แต่สิ่งสำคัญที่สุดหลายคนไปมองว่ามีการล็อกสเปก ล็อกสูตรปุ๋ย ล็อกบริษัทหรือไม่ แต่เรื่องนี้เปิดโอกาสให้ทุกบริษัทเข้าร่วมโครงการ โดยลงทะเบียนผ่านกรมวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบคุณภาพปุ๋ย เป็นเรื่องของการพัฒนาคุณภาพผลผลิตทางการเกษตรประเภทข้าว

ส่วนที่ชาวนาต้องการไร่ละ 1,000 บาท ไม่ได้ต้องการปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นส่วนที่รัฐอุดหนุนให้กับเกษตรกรที่มีปัญหาพืชผลราคาตกต่ำ ภัยแล้ง น้ำท่วม ซึ่งเป็นคนละส่วนกับโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง โดยโครงการดังกล่าวยังมีอยู่ หากโครงการปุ๋ยคนละครึ่งผ่านไปแล้ว แต่ชาวนายังเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ ก็เป็นเรื่องที่รัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือเป็นปกติอยู่แล้ว 

เมื่อถามถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีสั่งให้ทบทวนโครงการปุ๋ยคนละครึ่งนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า เป็นขั้นตอนที่ไม่ให้หน่วยงานราชการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ เพื่อให้เกษตรกรได้ปุ๋ย สำหรับพัฒนาคุณภาพข้าว