พัชรวาท ยันฟังเสียงค้าน ปมเพิกถอน ทับลาน

View icon 33
วันที่ 9 ก.ค. 2567 | 16.45 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - จากกรณีที่โซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก Save ทับลาน เพื่อคัดค้านการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 260,000 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ คืนให้เป็นที่ดินทำกินชาวบ้าน ล่าสุดวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยพร้อมรับฟังความเห็นค้าน ซึ่งจะทำให้เสร็จภายใน 30 วัน ครบกำหนด 12 กรกฎาคม

พัชรวาท ยันฟังเสียงค้าน ปมเพิกถอน ทับลาน
เรื่องนี้ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า เรื่องการปรับปรุงแนวเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อนำพื้นที่บางส่วนไปจัดสรรให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ จากนั้นจะรวบรวมส่งเรื่องให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณา และดำเนินการให้แล้วเสร็จภาย 30 วัน แต่เมื่อมีกระแสคัดค้านของประชาชนที่ไม่เห็นด้วย เราก็รับฟังทุกเสียง และนำมาพิจารณา

อธิบดีกรมอุทยานฯ เผยที่ดิน ทับลาน พิพาทมา 40 ปี
ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธ์ุพืช กล่าวว่า พื้นที่อุทยานฯทับลาน เป็นข้อพิพาทกันมา 40 ปีแล้ว ซึ่งก่อนจะมาเป็นอุทยานฯ เคยเป็นป่าสงวนฯ มาก่อน กรมอุทยานแห่งชาติฯ เคยจัดพื้นที่ให้ชาวบ้านเข้าไปทำกินในเนื้อที่ประมาณ 58,000 ไร่ หลังจากนั้นมีการประกาศพื้นที่อุทยานฯ ซึ่งทับกับที่ดินที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ จึงมีการเรียกร้องขอให้กันพื้นที่ออก ต่อมาปี 2543 ได้สำรวจพื้นที่เพื่อการแนวเขตขึ้นมาใหม่ แต่ก็ไม่มีผลทางกฎหมาย

ที่ผ่านมาหลายรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหากับชาวบ้านในพื้นที่ ผ่านการพูดคุยในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ซึ่งมีมติว่า ให้กันพื้นที่กว่า 265,000 ไร่ ที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ ไปให้กับสำนักงานปฏิรูปที่ดิน (สปก.) ดูแล ซึ่งคณะรัฐมนตรีในขณะนั้น (14 มี.ค.66) มีมติเห็นชอบตามที่ สคทช.เสนอ แต่ผู้ที่ถูกดำเนินคดีจะไม่ได้รับการยกเว้น ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีหน้าที่รับฟังความคิดเห็นทั้งประชาชนทั่วไป และชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ด้วย หลังจากนั้นจะนำข้อมูลเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 30 วัน

นายอรรถพล ยืนยันว่า จะยึดหลักความถูกต้อง ฟังทุกเสียงให้รอบด้าน ทั้งการมอบที่ดินทำกินให้ชาวบ้าน และการดูแลรักษาพื้นที่อุทยานไว้ พร้อมย้ำว่า ผู้ที่ได้รับสิทธิที่ดินจะต้องชอบด้วยกฎหมาย มีคุณสมบัติตามที่ระบุไว้ในการจัดสรรที่ดิน ซึ่งบางคนอยู่มาก่อน บางคนซื้อขายเปลี่ยนมือ และบางคนมากว้านซื้อ ซึ่งคนที่กว้านซื้อที่ไม่น่าจะมีสิทธิ ส่วนคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาตินั้น นายอรรถพล ยืนยันว่า ไม่ถูกลบล้างไปแน่นอน ต้องพิจารณากันตามกระบวนการยุติธรรม

ปลอดประสพ ลั่นกิน “ทับลาน” มีเรื่องแน่นอน
มาดูฝั่งของคนที่คัดค้าน อย่าง นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ภาพถ่าย และข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "กินทับลาน มีเรื่องกับผมแน่นอน" พร้อมบอกว่า รูปนี้ถ่ายที่อุทยานแห่งชาติทับลานเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ที่พกปืนเพราะกำลังมีเรื่อง ตอนนี้มีคนจะมาเอาทับลานอีกแล้ว ขอย้ำว่า อธิบดีกรมป่าไม้คนแรกที่ไปจับกุมการบุกรุกทับลานเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ชื่อปลอดประสพนะครับ ผมจะไม่มีวันเปลี่ยนความคิดแน่นอน สงสัยคราวนี้จะต้องอาสาคุณประวัติศาสตร์ หัวหน้าอุทยานทับลานซึ่งเป็นลูกน้องเก่า ไปช่วยเฝ้าอีกเสียแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง