ไชยชนก ชิดชอบ เท! แถลงข่าว ปมกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

ไชยชนก ชิดชอบ เท! แถลงข่าว ปมกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

View icon 155
วันที่ 10 ก.ค. 2567 | 11.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงแทน "ไชยชนก" ทวงกฎหมายควบคุมกัญชา ปม ดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ลั่น ไม่เสียมารยาท ไม่ทะเลาะกับใคร

วันนี้  (10 ก.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทยแจ้งต่อสื่อมวลชนว่าจะมีการแถลงข่าวกรณีที่คณะกรรมการยาเสพติดมีมตินำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด โดยนายไชยชนก ชิดชอบ บุตรชายนายเนวิน ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แต่ภายหลังไม่มีการปรากฎตัวของนายไชยชนกแต่อย่างใด โดยให้นางสาวแนน บุณย์ธิดา สมชัย โฆษกพรรค เป็นผู้มาแถลงแทน

นางสาวแนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวหลังคณะกรรมการยาเสพติด มีมติให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ทางพรรคยังยืนยันจุดยืนเรื่องกัญชาซึ่งเป็นผู้ริเริ่มและบุกเบิกในการพยายามเปลี่ยนจากกัญชาออกจากยาเสพติด เพื่อใช้ในทางการแพทย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม และพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งร่าง พ.ร.บ.กันชา-กัญชง ที่พรรคเคยเสนอเป็นการนำกัญชามาใช้ให้การควบคุม การเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ในรัฐบาลที่แล้วถูกสกัดด้วยเกมการเมือง หรืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้นสมัยรัฐบาลที่แล้วทำให้ร่าง พ.ร.บ.นี้ไม่ผ่านในรัฐสภา ส่วนการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ในรัฐบาลชุดนี้ ได้เสนอให้ส่งในเดือนกันยายนปีที่แล้ว และรอเข้าสู่ระเบียบวาระของสภาต่อไป

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพราะไม่มีกฎหมายมาควบคุม การมี พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง นี้จะทำให้มีขอบเขต และยืนยันว่าสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยทำอยู่เป็นการทำที่สอดรับกับนโยบายรัฐบาล และให้ความสำคัญว่าต้องใช้กัญชาอย่างถูกต้อง ย้ำว่าเพิ่งปลดล็อคกัญชา 2 ปีที่แล้ว แต่กลับเสนอมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง มีประชาชนหลายคนได้ลงทุนไปแล้วหลายหมื่นล้าน อาจสูญเสียรายได้จากการดึงกลับไปเป็นยาเสพติดอีก ต้องหามาตรการเยียวยาให้หรือไม่

อย่างไรก็ตามหลายประเทศที่เปิดเสรีกัญชา ก็มีกฎหมายควบคุมเช่นกัน เพื่อความเรียบร้อยในบ้านเมือง ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งระหว่างรัฐบาล เพราะทุกอย่างที่ผ่านมาทำตามนโยบายพรรค เหมือนเป็นคำมั่นสัญญา และพรรคภูมิใจไทย มีมารยาทมากพอ ไม่คิดจะมีเรื่องหรือไม่ทะเลากับใคร ตั้งใจทำงานตามที่นโยบายของพรรควางไว้