ปล่อยเพิ่มจำนวน อนุรักษ์จระเข้ให้อยู่คู่บึงบอระเพ็ด

ปล่อยเพิ่มจำนวน อนุรักษ์จระเข้ให้อยู่คู่บึงบอระเพ็ด

View icon 75
วันที่ 10 ก.ค. 2567 | 14.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เขตห้ามล่าสัตว์บึงบอระเพ็ดเตรียมอนุรักษ์จระเข้ธรรมชาติ ปล่อยเพิ่มจำนวน ตั้งเป้าย้อนให้เหมือนภาพในอดีต ที่คนนั่งรถไฟสายเหนือเมื่อผ่านบึงบอระเพ็ดจะเห็นจระเข้จำนวนมากนอนผึ่งแดด 

เขตห้ามล่าสัตว์บึงบอระเพ็ด วันนี้ (10 ก.ค.67) นักท่องเที่ยวยังให้ความสนใจเดินทางเข้าชมจระเข้ธรรมชาติในอุทยานนกน้ำบึงบอระเพ็ดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาปักหลักรอชม “เป้งหนาม” หรือจระเข้เดินข้ามถนน ภายในอุทยานนกน้ำ ซึ่งมีจระเข้พร้อมลูกน้อยอาศัยหากินตามธรรมชาติจำนวนเพิ่มมากขึ้น

จากการเปิดเผยของนายจิระเดช บุญมาก หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ที่บอกว่า บึงบอระเพ็ดมีจระเข้อาศัยตามธรรมชาติอยู่ 2 จุด จุดแรกคือบริเวณปากคลองบึงบอระเพ็ด ตำบลแควใหญ่ และจุดที่ 2 คือบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ซึ่งทั้งสองจุดมีจระเข้รวมแล้วกว่า 35 ตัว ในขณะที่บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดมีจระเข้ตัวอ่อนเพิ่งเกิดใหม่ จำนวน 8 ตัว ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเข้ามาชมจระเข้ตามธรรมชาติกันเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดในขณะนี้มีแม่จระเข้กำลังฟักไข่อีก 1 รัง แต่ยังไม่ฟักออกมาเป็นจระเข้ตัวอ่อน ซึ่งในอนาคตทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมเตรียมอนุรักษ์จระเข้ให้อยู่คู่บึงบอระเพ็ดเหมือนในอดีต สมัยก่อนคนที่โดยสารทางรถไฟสายเหนือผ่านบึงบอระเพ็ด จะเห็นจระเข้จำนวนมาก นอนผึ่งแดด อ้าปาก

ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำความเข้าใจกับประชาชนและเกษตรกรรอบบึงบอระเพ็ดให้เข้าใจถึงเรื่องการอนุรักษ์จระเข้ตามธรรมชาติ และเรื่องของพื้นที่ชุ่มน้ำว่ามีความสำคัญอย่างไร เพื่อให้ทั้งมนุษย์และจระเข้สามารถอยู่ร่วมในพื้นที่เดียวกันได้ โดยเน้นย้ำเรื่องการบริหารจัดการทั้งปริมาณน้ำ พื้นที่อยู่อาศัย ความปลอดภัยของจระเข้และมนุษย์

นายณัฐพงศ์ ผิวขำ นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ ที่เดินทางมาเที่ยวชมจระเข้ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดเปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่มาชมจระเข้ตามธรรมชาติเพราะที่ผ่านมาเคยชมจระเข้แต่ในสวนสัตว์ โดยรู้สึกว่าจระเข้ตามธรรมชาติของบึงบอระเพ็ดจะไม่มีอาการดุร้ายหรือก้าวร้าว และรู้สึกได้ว่าจระเข้มีความเป็นอิสระมากกว่าอยู่ในกรง แต่จระเข้ถือว่าเป็นสัตว์ที่ดุร้ายชนิดหนึ่ง หากปล่อยตามธรรมชาติก็ควรมีการบริหารจัดการที่ดี และนักท่องเที่ยวควรเที่ยวอย่างมีความรู้ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตามมาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดไว้

สำหรับ "บึงบอระเพ็ด" เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นบึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อที่ 132,737 ไร่ อยู่ในท้องที่สามอำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ อ.เมืองนครสวรรค์ อ.ท่าตะโก และอ.ชุมแสง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.นครสวรรค์ 

จากการสำรวจพบว่ามีสัตว์อาศัยอยู่ประมาณ 148 ชนิด พืช 44 ชนิด มีพันธุ์สัตว์ที่หายากได้แก่ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร (พบครั้งแรกที่บึงบอระเพ็ด) ปลาเสือตอในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคมจะมีนกเป็ดน้ำอพยพมาที่บึงแห่งนี้เป็นจำนวนมาก พื้นที่บางส่วนได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง