ไม่รอดสายตา รวบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

ไม่รอดสายตา รวบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

View icon 75
วันที่ 10 ก.ค. 2567 | 18.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รวบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน หลังพยายามหลบ แต่ไม่รอดสายตาโดนรวบในที่สุด

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) จับกุม นายสุรพงษ์ ฯ อายุ 62 ปี
ในฐานความผิด “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวง (พรบ.ทางหลวง ม.61 ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ลงวันที่ 22 ธ.ค.2548 เรื่องห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักรถ น้ำหนักบรรทุก หรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนด)”

พร้อมตรวจยึดของกลาง
1.รถบรรทุกสีขาวพร้อมพ่วง
2.ใบชั่งน้ำหนัก
3.กุญแจรถบรรทุก

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุดจับกุมออกตรวจเขตรับผิดชอบทางหลวงหมายเลข 344 จนมาถึง กม.49 ( ขาเข้ามุ่งหน้าชลบุรี ) ตำบลหนองเสือช้าง อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี พบรถบรรทุกพ่วงขับมาในช่องทางเดินรถมีลักษณะบรรทุกสิ่งของ มีน้ำไหลหยดลงบนถนน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงเรียกให้รถคันดังกล่าวหยุดเพื่อขอตรวจสอบ

พบผู้ขับขี่ชื่อ นายสุรพงษ์ ฯ อายุ 62 ปี แสดงตนเป็นผู้ขับรถ จึงขอตรวจสอบ เอกสารใบชั่งน้ำหนัก ผู้ขับรถแสดงใบชั่งน้ำหนักให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมตรวจสอบพบว่าน้ำหนักรวมบรรทุกในใบชั่งน้ำหนักดังกล่าวเกินกว่ากฎหมายกำหนด

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ให้ผู้ขับขี่นำรถไปชั่งน้ำหนักอีกครั้ง เพื่อพิสูจน์ทราบน้ำหนักร่วมบรรทุกที่แท้จริง พบน้ำหนักบรรทุกรวม 79,500 กิโลกรัม ซึ่งพิกัดน้ำหนักตามกฎหมายสำหรับรถบรรทุก 6 เพลา 12 ล้อ ยาง 22 เส้น กำหนดไว้ 50,500 กิโลกรัม จึงเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนดไป 29,000 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาความผิดฐานใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวง (พรบ.ทางหลวง ม.61 ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ลงวันที่ 22 ธ.ค.2548 เรื่องห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักรถ น้ำหนักบรรทุก หรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนด ก่อนนำตัวไปทำบันทึกจับกุมที่หน่วยบริการตำรวจทางหลวงหนองใหญ่ และนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หนองใหญ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ระบุว่า ตนเองรับจ้างขับรถบรรทุกคันดังกล่าว ได้นำทรายจาก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ไปส่งที่ อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี โดยปฏิเสธไม่รู้ว่าน้ำหนักเกิน