ฮือฮาผลสอบครูผู้ช่วย สพฐ. ปี 67

View icon 125
วันที่ 11 ก.ค. 2567 | 06.12 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ผลสอบครูผู้ช่วยออกมาแล้ว ฮือฮากันเลยทีเดียว เพราะมีทั้งกระแสดรามา กับมหาวิทยาลัยที่มีผู้สอบทำคะแนนได้อันดับ 1 จำนวนมาก ถึงขั้นวิจารณ์ มีการโกงข้อสอบหรือไม่ 

ศูนย์สอบธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ออกข้อสอบ เปิดสถิติสอบครูผู้ช่วย ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ประจำปี 2567 จำนวน 178 เขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 1,401 สาขาวิชา ผลก็มี 10 มหาวิทยาลัย ที่ผู้สอบได้ลำดับที่ 1 ของทุกกลุ่มวิชา ทุกเขตพื้นที่การศึกษา 

โดยอันดับ 1 คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ไปถึง 83 คน และมหาวิทยาลัยอื่น ๆ แต่สปอตไลต์กลับส่องไปที่อันดับ 9 เมื่อผู้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ก็ติดท็อปเท็นด้วย

จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ตั้งข้อสงสัยว่า ข้อสอบรั่วหรือไม่ จนร้อนไปถึงอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ชี้แจงว่า นักศึกษาสอบได้อันดับ 1 ใน 19 จังหวัด ข้อสอบจะรั่วได้อย่างไรถึง 19 จังหวัด เพราะข้อสอบแต่ละจังหวัด เป็นผู้ออกเอง

ส่วนกรณีมีบางคนพยายามโยงว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา เป็นคนบุรีรัมย์ น่าจะมีการเมืองเกี่ยวข้อง ก็ยืนยันว่า สถาบันไม่เกี่ยวเรื่องนี้แน่นอน ส่วนที่นักศึกษาไปร่วมทำกิจกรรมในงานต่าง ๆ ก็เป็นประสบการณ์ ขออย่ามองด้วยอคติ