ความหวังชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ สมัยที่ 2 ของไบเดน เริ่มดับวูบ

View icon 62
วันที่ 11 ก.ค. 2567 | 13.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ความหวังของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่จะลงชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ สมัยที่ 2 ในปลายปีนี้ แทบจะดับวูบ หลัง จอร์จ คลูนีย์ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ผู้ระดมทุนสนับสนุนให้กับพรรคเดโมแครต ออกมาเรียกร้องให้ ไบเดน ถอนตัว

สำนักข่าว บีบีซี รายงานอ้างความเห็นของนายจอร์จ คลูนีย์ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังของสหรัฐฯ จากเว็บไซต์ของนิวยอร์ก ไทมส์ ที่ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถอนตัวจากการลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้ โดยนายคลูนีย์ ซึ่งเป็นผู้ที่ระดมเงินทุนสนับสนุนให้กับพรรคเดโมแครตมากที่สุด บอกว่า แม้นายไบเดน อายุ 81 ปี จะชนะการต่อสู้ทางการเมืองหลายครั้งในอดีต แต่ตอนนี้ เขาไม่สามารรถเอาชนะกาลเวลาได้ และหากลงชิงชัยกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน เขาจะแพ้อย่างแน่นอน

ขณะที่ นายปีเตอร์ เวลช์ (Peter Welch) วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ เป็นวุฒิสมาชิกคนแรกของพรรคเดโมแครต ที่ออกมาเรียกร้องให้นายไบเดน ถอนตัวเพื่อเห็นแก่ประเทศชาติ พร้อมยอมรับว่า นายไบเดน ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดของพรรคเดโมแครตในตอนนี้ และยังมีตัวเลือกอื่นๆ ที่เหมาะสมกว่า อาทิ นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี รวมถึงผู้ว่าการรัฐ และวุฒิสมาชิกคนอื่น ๆ ของพรรคเดโมแครต

ก่อนหน้านี้ นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อสงสัยเรื่องสภาพร่างกายและจิตใจของนายไบเดน ขณะที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภาคนอื่น ๆ ของพรรคเดโมแครต กว่า 20 คน ก็เรียกร้องให้นายไบเดน ถอนตัว หลังล้มเหลวในการดีเบตครั้งแรกกับนายทรัมป์ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง