ส่อวืด ขึ้นค่าจ้าง 400 บาท หลัง คกก.ค่าจ้างเกิดรอยร้าว

View icon 89
วันที่ 12 ก.ค. 2567 | 06.41 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - มาที่ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ก็ไม่รู้ว่าจะวืดหรือไม่ เมื่อล่าสุดตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง ก็เผยสัญญาณความขัดแย้งร่วมกันในคณะกรรมการค่าจ้างแล้ว

นายวีรสุข แก้วบุญปัน ผู้แทนฝ่ายลูกจ้างในคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดปัจจุบัน เปิดเผยกับสื่อมวลชน หลังคณะกรรมการฯ ฝ่ายนายจ้าง ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการทำงานของปลัดกระทรวงแรงงาน

ต้นเหตุมาจาก การประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ครั้งที่ 5/2567 หรือเมื่อ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมมีมติให้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด ใช้สูตรใดก็ได้ เพื่อพิจารณาค่าจ้างแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสม เพราะอยากให้ขึ้นค่าจ้าง 400 บาท ตามสัญญาภายในปีนี้

นี่จึงอาจเป็นสาเหตุ ทำให้คณะกรรมการฯ ฝ่ายนายจ้าง อาจไม่พอใจ นำเรื่องไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมยืนยันคณะกรรมการฯ ฝ่ายลูกจ้าง ไม่ได้ฮั้ว กับตัวแทนฝ่ายรัฐบาล เพื่อให้ได้ผลประโยชน์แก่พวกพ้องตนเอง

นายวีรสุข ยังบอกด้วยว่า จากนี้ต้องรอความเห็นจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ก่อนจะรู้ทิศทางการดำเนินงานร่วมกัน ซึ่งจริง ๆ แล้ว 24 กรกฎาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) คงต้องลุ้นกันว่าจะมีการพิจารณาขึ้นค่าจ้าง 400 บาท ทั่วประเทศเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง