ทลายแก๊งปล่อยกู้รายใหญ่พัทยา โปรยนามบัตรแจกตามบ้าน เงินสะพัด10 ล้านบาท

ทลายแก๊งปล่อยกู้รายใหญ่พัทยา โปรยนามบัตรแจกตามบ้าน เงินสะพัด10 ล้านบาท

View icon 390
วันที่ 12 ก.ค. 2567 | 10.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สืบภาค 2 ทลายแก๊งเงินกู้นอกระบบรายใหญ่พัทยา โปรยนามบัตรแจกตามบ้าน เริ่มต้นเงินหลักแสน ปัจจุบันเงินหมุนเวียน 10 ล้านบาท ยึด รถ จยย. 5 คัน รถยนต์ 1 คัน ทองรูปพรรณ พร้อมพระเครื่องเลี่ยมทอง

วันนี้ (12 ก.ค.67) พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 สั่งการ พ.ต.อ.เทียนชัย  เลิศมณีทวีทรัพย์ ผกก.1 บก.สส.ภ.2,พ.ต.ท.ปณต  คำนึงการ รอง ผกก.สส.1, ร.ต.อ.พยอม หอมวัฒนวงศ์ รอง สว.กก.สืบสวน 1  บก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.2 ปล่อยแถวกวาดล้างจับกุมผู้มีอิทธิพลประเภทเงินกู้นอกระบบ พร้อมนำหมายค้นจากศาลจังหวัดพัทยา ตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง ในตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

โดยเจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้นของศาลจังหวัดพัทยา เข้าตรวจค้นภายในบ้าน พบมีรั้วรอบขอบชิดและติดกล้องวงจรปิด รอบบ้าน 9 ตัว มีนายชนินทร์ อายุ 38 ปี รับเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระจายกำลังค้นทั่วบ้าน เจอลูกน้องของนายชนินทร์ กำลังนอนหลับอยู่ในห้อง จำนวน 9 คน เป็นผู้ชายทั้งหมด อายุระหว่าง 20-30 ปี เจ้าหน้าที่จึงปลุกให้ตื่นและควบคุมตัวมาไว้ห้องโถงของบ้าน

ผลการตรวจค้น พบของกลางเป็นบัญชีรายชื่อลูกค้า ระบุจำนวนเงินที่กู้ยืม โทรศัพท์มือถือ 15 เครื่อง, iPad 4 เครื่อง และเครื่องกระสุน 3 นัด, สร้อยข้อมือทองคำหนัก 10 บาท 1 เส้น, สร้อยคอทองคำหนัก 10 บาท 1 เส้น, สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท 1 เส้น พร้อมพระเครื่องหลวงปู่ทิม 3 องค์, พระเครื่องเลี่ยมทองจำนวน 1 องค์, สมุดบัญชีธนาคาร 4 เล่ม, บัตร ATM 1 ใบ ส่วนรอบบริเวณบ้านพบรถจักรยานยนต์ จอดอยู่ทั้งหมด 5 คัน และรถยนต์สีขาว 1 คัน จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 10 ราย

ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าวเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 2 ได้รับร้องเรียนว่ามีกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดในพื้นที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จึงลงพื้นที่สืบสวนจนทราบว่ากลุ่มนายทุนดังกล่าวใช้ชื่อว่า กลุ่มภูสิงห์ โดยนายชนินทร์ ได้ใช้ลูกน้องโปรยนามบัตรตามสถานที่และบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จึงรวบรวมพยานหลักฐาน และขอศาลออกหมายค้นบุกจับดังกล่าว

นายชนินทร์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โควิด 19 มีจำนวนเงินทุนในการปล่อยกู้ในครั้งแรก 8-9 แสนบาท โดยลงทุนในการปล่อยเงินกู้นอกระบบอัตราร้อยละ 2 บาทต่อวัน หรือร้อยละ 60 ต่อเดือน และปล่อยยอดเงินกู้เป็นจำนวนตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท วิธีการปล่อยเงินกู้ จะให้ลูกน้องแจกนามบัตร หรือโปรยนามบัตรตามบ้านและสถานที่ต่างๆ รวมถึงลูกน้องจะเก็บเงินให้ ปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียน ประมาณ 10 ล้านบาท ส่วนอาวุธปืนได้ขายไปแล้ว เหลือเพียงแค่เครื่องกระสุน จำนวน 3 นัดเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ ดำเนินคดีในข้อหา "ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 1-5 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 ถึง 500,000 บาท, เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง