ปลัดเมืองอุดรฯ นำทีมลุยจับพระคาวัด สึก 3 หลวงพี่ กลางคืนไม่จำวัด อ้างป่วย ต้องเสพยาเพื่อทำกิจของสงฆ์ อึ้งขยะเต็มกุฏิ

ปลัดเมืองอุดรฯ นำทีมลุยจับพระคาวัด สึก 3 หลวงพี่ กลางคืนไม่จำวัด อ้างป่วย ต้องเสพยาเพื่อทำกิจของสงฆ์ อึ้งขยะเต็มกุฏิ

View icon 169
วันที่ 12 ก.ค. 2567 | 16.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (12 ก.ค. 67) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา พ.อ.อ.ยศกร เพชรล้ำ ปลัดอำเภอเมืองอุดรธานี พร้อมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยหลวง นำกำลังไปตรวจสอบที่วัดราษฎร์บำรุง บ้านปากดง หมู่ 1 ต.นิคมสงเคราะห์ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีพระสงฆ์ประพฤติตนไม่เหมาะสม เสพยาเสพติด และมีวัยรุ่นเข้าไปมั่วสุมภายในวัดเป็นประจำ

ตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบพระอยู่บนกุฏิ 2 รูป พร้อมกับอุปกรณ์การเสพ ภายในกุฏิมีแต่ขยะเต็มห้อง ส่วนด้านล่างกุฏิเจอพระอีก 1 รูป ทั้งหมดยอมรับว่าได้เสพยาเสพติดจริง ทราบชื่อคือ พระธีรยุทธ นาไชย อายุ 22 ปี พระวรพล คำจันดี อายุ 31 ปี และ พระไกรวิทย์ เพ็ชรแสงใส อายุ 37 ปี จากนั้นก็พาไปให้เจ้าอาวาสวัดทำการสึก ก่อนที่จะนำตัวไปขยายผลไปจับคนขาย คือ นายสมศักดิ์ โสภาบุตร อายุ 57 ปี ได้ยาบ้า 26 เม็ด ไอซ์ 1 ห่อ น้ำหนัก 0.79 กรัม

พ.อ.อ.ยศกร เปิดเผยว่า มีชาวบ้านร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรม ว่ามีภิกษุลักษณะเมาอะไรสักอย่าง แล้วทะเลาะกับชาวบ้าน ตอนกลางคืนไม่จำวัด ไม่หลับไม่นอน จากนั้นได้ประสานตำรวจ ทำให้ได้ข้อมูลตรงกัน โดยจะมีคนขายยาบ้าที่มีบ้านอยู่ติดกับวัด ทำให้พระเดินออกมาซื้อยาบ้ากับคนขายอย่างง่ายดาย โดยได้ลักลอบขายให้กับพระและวัยรุ่น ในหมู่บ้านประมาณ 1 ปี เงินที่เอาไปซื้อยาบ้านั้น ก็ได้มาจากปัจจัยที่ชาวบ้านเอาถวายให้ ก็นำเงินไปซื้อยาบ้าเม็ดละ 40-50 บาท โดยพระอ้างว่าป่วย มีโรคประจำทำให้ไม่แข็งแรง จึงได้หันมาเสพยาบ้า จะได้ทำกิจของสงฆ์ได้

เบื้องต้นได้นำอดีตพระทั้ง 3 คน ไปคัดกรองตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย ที่สถานีอนามัยตำบลนิคมสงเคราะห์ ก่อนที่จะนำตัวไปบำบัดทำการรักษา ส่วนนายสมศักดิ์ ได้แจ้งข้อหา มียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป