สุทิน สั่งเพิ่มค่าครองชีพ ทหารเกณฑ์ มั่นใจปีหน้าสมัครเกิน 70 %

สุทิน สั่งเพิ่มค่าครองชีพ ทหารเกณฑ์ มั่นใจปีหน้าสมัครเกิน 70 %

View icon 122
วันที่ 12 ก.ค. 2567 | 16.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"สุทิน" สั่งเพิ่มค่าครองชีพทหารเกณฑ์ เน้นสร้างแรงจูงใจ ปีหน้ามั่นใจชายไทยสมัครมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการเหล่าทัพ เร่งทำความเข้าใจกับกำลังพลในเรื่องการเพิ่มค่าครองชีพและเบี้ยเลี้ยง เงินเดือน ของทหารประจำการ รวมถึง การเกณฑ์ทหาร  "แบบสมัครใจ" ให้มากขึ้น

เน้นการสร้างแรงจูงใจ  ในปี 2568  ผลักดันเพิ่มรายได้ให้สมดุลกับค่าครองชีพ เช่น เบี้ยเลี้ยง/เงินเดือน  ส่งเสริมการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และฝึกทักษะวิชาชีพเพิ่มเติมเพื่อ ประกอบอาชีพเมื่อปลดประจำการ ที่ได้ทำข้อตกลง หรือ MOU กับภาคเอกชน เพื่อให้สิทธิประโยชน์เมื่อทหารปลดประจำการออกไปทำงาน หรือประกอบวิชาชีพได้ง่ายขึ้น

โดยตั้งเป้าว่าในปี 2568 นี้ จะมีทหารเข้าสมัครใจเป็นทหารมากกว่า 70  เปอร์เซ็นต์ และหลังจากคณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลัง เรื่องการปรับเพดานเงินเดือนและการจ่ายเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ให้ข้าราชการบรรจุใหม่วุฒิปริญญาตรี18,000  บาทต่อเดือน  และลูกจ้างชั่วคราวได้ไม่ต่ำกว่า11,000 บาทต่อเดือน  

นายสุทิน ให้ดำเนินการตามติ ครม.ใช้ย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ ได้สั่งการ  เหล่าทัพจัดทำรายการ สิ่งที่ต้องหักและห้ามหักเงินของพลทหาร ให้ชัดเจน และด้วยความสมัครใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง