องคมนตรี เป็นประธานในพิธีปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประชุมติดตามการดำเนินงานศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ จังหวัดตาก

View icon 107
วันที่ 12 ก.ค. 2567 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธีปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ พื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก โดยมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับจังหวัดตาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จิตอาสาพระราชทาน และประชาชน ทั้งนี้ จังหวัดตาก มีเป้าหมายปลูกป่าในพื้นที่โครงการหลวงเลอตอ 720 ไร่ โดยปลูกไปแล้วกว่า 50,000 ต้น อาทิ อินทนิล, ไม้แดง, ไม้ยางนา, ประดู่ป่า, ราชพฤกษ์ และยังได้ร่วมปลูกหญ้าแฝกใน "โครงการรณรงค์ปลูกหญ้าแฝก เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้พื้นที่ป่าเสื่อมโทรม

จากนั้น ได้ประชุมติดตามการดำเนินงานศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อาทิ การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพภาคการเกษตร ในเดือนมิถุนายน 2567 ได้ส่งมอบผลผลิตผัก ไม้ผล พืชไร่ และกาแฟ สู่ร้านโครงการหลวง กรุงเทพมหานคร กว่า 9,700 กิโลกรัม มูลค่าการรับซื้อจากเกษตรกร กว่า 200,000 บาท, การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพนอกภาคการเกษตร เช่น งานหัตถกรรม มีศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดตาก จัดอบรมทอผ้าลายอัตลักษณ์ และตัดเย็บผ้าทอกะเหรี่ยงร่วมสมัย ภายใต้โครงการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการสังคมรุ่นใหม่, งานแปรรูปผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เยลลี่เสาวรส, เสาวรสกึ่งแห้ง, เสาวรสจี๊ดจ๊าด

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ได้ดำเนินงานตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยหลักการพัฒนาพืชทางเลือกบนพื้นที่สูง พร้อมส่งเสริมให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้ โดยมีกฎหมายรองรับ และไม่ปลูกพืชที่ผิดกฎหมาย เป็นโครงการหลวงโมเดล ที่ขยายผลการปฏิบัติไปยังพื้นที่อื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศ

ข่าวอื่นในหมวด